svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

CAT แจ้งเตือน ระวังเว็บปลอม!

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

CAT แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังเว็บปลอมที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นเพื่อให้เหยื่อกรอกข้อมูลส่วนตัว ชิงของรางวัล ไม่ว่าจะเป็น ของสมนาคุณ ส่วนลดของกิน ช้อป และเที่ยว โดยจะหลอกให้ถูกโทรออกไปต่างประเทศโดยไม่รู้ตัว ผู้เสียกว่า 1,000 รายแล้ว ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (7 ต.ค. 62)

วันนี้ (8 ต.ค. 62) ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาดและบริการ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT เปิดเผยว่า CAT ตรวจสอบพบความผิดปกติของทราฟฟิกโทรต่างประเทศที่เกิดจากเว็บ www.emayday.com โดยเพจดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ปลอมหรือฟิชชิ่ง (Phishing) ที่มิจฉาชีพสร้างขึ้นหลอกเหยื่อให้เข้าไปตอบแบบสอบถามและระบุให้โทรฟรีเพื่อขอรับของรางวัล เช่น กินฟรี รับของสมนาคุณฟรี ผู้หลงเชื่อทำตามจะถูกหลอกให้กดโทรออกไปเลขหมายปลายทางในต่างประเทศซึ่งระบบจะโทรออกไปอัตโนมัติทำให้เสียค่าโทรโดยไม่รู้ตัว CAT ตรวจสอบเพิ่มเติมพบเว็บไซต์ปลอมนี้ได้แอบอ้างแบรนด์  L'Oreal มอบเครื่องสำอางฟรีและมีการล่อหลอกให้ดำเนินการในลักษณะดังกล่าว

CAT แจ้งเตือน ระวังเว็บปลอม!

ล่าสุดเว็บไซต์นี้ถูกบล็อกการใช้งานแล้วเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านั้นมีผู้เสียหายที่มีการเชื่อมโยงสัญญาณผ่านระบบการให้บริการของ CAT กว่า 1,000 ราย ซึ่ง CAT ได้พิจารณายกเว้นค่าบริการให้เฉพาะกรณีดังกล่าวแล้ว
อย่างไรก็ดี เชื่อว่ายังคงมีเว็บไซต์ปลอมอื่นที่ใช้วิธีเดียวกันนี้ในการหลอกลวงลูกค้า CAT จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาจพบเว็บไซต์ในลักษณะเดียวกันให้เพิ่มความระมัดระวังและสงสัยไว้ก่อนว่าจะเป็นเว็บไซต์ปลอม อย่าหลงเชื่อกดเข้าไปตอบแบบสอบถาม อย่ากดโทรไปหมายเลขโทรฟรีตามที่เพจแนะนำและอย่าแชร์ต่อโดยเด็ดขาด เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสนับสนุนปฏิบัติการของศูนย์ป้องกันข่าวปลอม (ศูนย์ Fake News) ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด CAT ได้ให้ความสำคัญกับการเฝ้าระวังเว็บไซต์ปลอมอย่างใกล้ชิด ซึ่งเป็นการร่วมสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการคุมเข้มข่าวปลอมรวมถึงการหลอกลวงของเว็บไซต์ปลอม โดยประสานกับกองบัญชาการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ "บก.ปอท." เพื่อป้องกันหยุดยั้งผลเสียหายที่กระทบผู้บริโภคได้ทันท่วงที พร้อมกับส่งเสริมให้ความรู้ประชาชนได้รู้เท่าทันไม่หลงกลการหลอกลวงผู้บริโภคในโลกออนไลน์
"ภาครัฐมีศูนย์ Fake News เน้นใช้กฎหมายปราบปรามผู้กระทำผิด CAT จึงร่วมแก้ปัญหาอีกด้านหนึ่งด้วยการตรวจสอบเผ้าระวังภัย Fake news รวมทั้งเว็บไซต์ปลอมที่หลอกลวงประชาชนรูปแบบต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องในความดูแลของเรา ซึ่งเราพร้อมสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญในการปราบปรามข่าวปลอมการสร้างข้อมูลเท็จบนโลกออนไลน์เพื่อลดความเสียหายต่อประชาชนอย่างจริงจัง พร้อมไปกับส่งเสริมการใช้นวัตกรรมดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน"ดร.ดนันท์ กล่าว

logoline