svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ห้องประชุม ส.ส. เสร็จไปแล้วกว่า 90%

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยห้องประชุม ส.ส. คืบหน้าแล้ว 90% มั่นใจเสร็จทันสิ้นปีนี้ ระบุบางรายการผู้รับเหมาไม่รับจ้าง อ้างไม่ได้กำไร พร้อมแนะเลือกต้นไม้มีประโยชน์ปลูกรอบสภา ต้องให้ออกซิเจนได้

วันนี้ (8 ต.ค. 62) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการก่อสร้างห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎรว่า ขณะนี้ห้องประชุมมีความคืบหน้าไปประมาณ 90% ส่วนภาพรวมทั้งหมดคืบไปกว่า 80% ยอมรับว่าต้องมีการเร่งรัดการก่อสร้าง เนื่องจากปัจจุบันได้ใช้ห้องประชุมร่วมกับวุฒิสภา ทำให้สมาชิกวุฒิสภามีการทวงถามการใช้ห้องประชุมฯ ส่วนห้องประชุมสุริยัน ได้รับคำยืนยันว่า จะสามารถใช้การได้ภายในสิ้นปี 2562 ซึ่งกำชับว่าจะต้องเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์ ไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับห้องประชุมของ ส.ว. ทั้งไมโครโฟน เครื่องลงคะแนน จอมอนิเตอร์

ห้องประชุม ส.ส. เสร็จไปแล้วกว่า 90%

พร้อมกับกำชับให้ผู้รับเหมาเร่งจัดการของห้องประชุมของ ส.ว. ให้เสร็จภายในธันวาคมนี้ด้วย โดยพบว่า การก่อสร้างบางรายการผู้รับเหมาไม่รับดำเนินการ เพราะทำแล้วไม่ได้กำไร ทำให้ต้องมีการขอร้องกัน แต่ยังคงต้องยึดให้เป็นไปตามระเบียบ 

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้รายงานความคืบหน้าเป็นระยะ หากติดขัดเรื่องงบประมาณ ขอให้แจ้งจะได้ประสานไปยังรัฐบาลโดยตรง เพราะรัฐบาลก็ใช้ห้องประชุมนี้เช่นกัน ทั้งนี้ หากจะมีการเพิ่มเติมอุปกรณ์ต่างๆ ที่นอกเหนือจากแบบแพลนนั้น ก็ต้องพิจารณาจากความจำเป็น พร้อมระบุว่า สิ่งที่สำคัญรองมาจากห้องประชุมคือ ห้องกรรมาธิการ
นอกจากนี้ ตนยังกำชับทางเลขาธิการสภาฯ ให้ระมัดระวังเรื่องการร้องเรียน แม้จะเร่งให้เร็วขึ้นก็ตาม แต่เบื้องต้นได้ให้ข้อสังเกตเรื่องการปลูกต้นไม้ว่าต้นไม้ที่นำมาปลูกจะต้องได้ประโยชน์ ไม่ใช่เอาตามที่มีการยัดเยียดให้ปลูก เพราะต้นไม้บางชนิดไม่มีประโยชน์ เช่น ต้นปาล์มบางชนิดที่ตนสอบถามผู้เชี่ยวชาญจากกรมป่าไม้ยืนยันว่า ปาล์มบางชนิดไม่ให้ออกซิเจน แต่ต้นไม้ที่ให้ออกซิเจนคือไม้ยืนต้นที่มีใบสามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งการปลูกต้นไม้ต้องยึดหลักตามวิทยาศาสตร์ด้วย

logoline