svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปอท. เผย ตำรวจพร้อมขุดประวัติเสี่ยกำมะลอ

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ (ดีอี) เผยกรณีเสี่ยท็อป หลอกรัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของประเทศจีน เพื่อขอดูงานในพื้นที่หวงห้าม ถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ปล่อยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฏหมาย ขณะที่รองผู้การฯ ปอท.ระบุ หากทางการจีนประสานให้ตรวจสอบย้อนหลังถึงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรี ในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ จริงหรือไม่ ทางตำรวจพร้อมให้ความร่วมมือ และหากพบว่ามีเจตนาหลอกลวง ก็เข้าข่ายความผิดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

จากกรณีบริษัท ไชน่า เรลเวย์ เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ป  รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ ซึ่งอยู่ในความควบคุมดูแลของรัฐบาลจีน ได้ประกาศบนเว็บไซต์เปิดการสืบสวน หลังจากที่เคยหลงเชื่อเปิดสำนักงานใหญ่ และพื้นที่หวงห้าม เพื่อต้อนรับ นายธนณัฏฐ์ สิริปิยพร หรือเสี่ยท็อป ที่ก่อเหตุหลอกลวงพริตตี้สาวแต่งงาน และยังก่อคดีหลอกลวง จนมีผู้เสียหายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมาก ให้เข้าเยี่ยมชมและบันทึกภาพ เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นที่ปรึกษาของรัฐบาลไทย ที่เดินทางมาดูงานเมื่อ 7 ปีก่อนนั้น 

ปอท. เผย ตำรวจพร้อมขุดประวัติเสี่ยกำมะลอ


เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังติดตามตรวจสอบอยู่ว่า เรื่องนี้เป็นอย่างไร ไม่ว่าบุคคลดังกล่าวจะกล่าวอ้างถึงรัฐบาลสมัยไหน แต่ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากกว่า เชื่อว่ารัฐบาลมีเรื่องต้องแก้ไขมากกว่านี้ เรื่องนี้ไม่ใช่สาระสำคัญ ปล่อยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการไป


ขณะที่ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า การกระทำของนายธนณัฏฐ์ ยังไม่ชัดเจนว่า จะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ฯ ยังไม่สามารถทำการตรวจสอบได้  เนื่องจากยังไม่มีผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบโดยตรงเข้ามาแจ้งความดำเนินคดี 
ทั้งนี้ หากทางการจีน ได้ประสานข้อมูลเพื่อขอให้ ปอท.ช่วยตรวจสอบย้อนหลังไป ว่า ในช่วงที่ผ่านมา "เสี่ยท็อป" ได้รับตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรี ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ ก็ยินดีให้ความร่วมมือ โดยหากพบว่าเป็นการนำเข้าข้อมูลเพื่อเจตนาหลอกลวง ก็เข้าข่ายความผิดนำเข้า ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

logoline