svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

อันตราย! ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน หน้าหลังเสี่ยงถูกโจรกรรมข้อมูล

08 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาดไทย แจง แค่ด้านหน้าข้อมูลก็ครบถ้วนแล้วใช้ติดต่อราชการได้ เฟซบุ๊กเพจ ลุงทนายใจดี ปรึกษากฎหมายฟรี โพสต์เตือนว่า "สำเนาบัตรประชาชนรุ่นปัจจุบัน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรของเราไปพร้อมกับด้านหน้าเด็ดขาด"

มหาดไทย แจง แค่ด้านหน้าข้อมูลก็ครบถ้วนแล้วใช้ติดต่อราชการได้ "สำเนาบัตรประชาชนรุ่นปัจจุบัน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรของเราไปพร้อมกับด้านหน้าเด็ดขาด"

อันตราย! ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน หน้าหลังเสี่ยงถูกโจรกรรมข้อมูล


เนื่องจากหลังบัตรจะมีชุดตัวเลขอยู่ เรียกว่า Laser ID ซึ่งปัจจุบันภาครัฐ เช่นสรรพากร, ตำรวจ, กระทรวงต่างๆ, กรมต่างๆ ฯ รวมถึงภาคการเงินบังคับใช้ Laser ID นี้ ในการทำธุรกรรม/ตรวจสอบ/ยืนยันตัวตน ควบคู่กับเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เรียกว่า e-KYC(Electronic - Known Your Client) App. ที่เกี่ยวข้องกับเงินหรือกระเป๋าเงินอิเลคทรอนิกค์(Wallet) ต้องใช้ทั้งหมด(แบงค์ชาติควบคุม)

อันตราย! ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน หน้าหลังเสี่ยงถูกโจรกรรมข้อมูล

หากข้อมูลหน้าบัตรประชาชนหลุดไปก็อันตรายมากพอแล้ว ยิ่งข้อมูล Laser ID หลุดไปด้วย ยิ่งอันตรายเป็นทวีคูณ เหมือนเลขบัตรเครดิตหลุดไปพร้อมกับ CVV หลังบัตร 
ดยอ้างอิงจาก หนังสือคำสั่งจากกระทรวงมหาดไทย ปี 2556 ที่ให้หน่วยงานราชการทุกแห่งเปลี่ยนมาถ่ายสำเนาเฉพาะด้านหน้าเพียงด้านเดียวเท่านั้น เพื่อความสะดวก รวดเร็ว และเป็นการลดค่าใช้จ่ายประชาชน

เพราะว่าเป็นด้านที่มีตัวเลข 13 หลักกำกับไว้ รวมถึงมีข้อมูลหลักฐานครบถ้วนอยู่แล้ว อีกทั้งปัจจุบันได้มีการนำบัตรประจำตัวประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) เข้ามาใช้ในระบบอย่างทั่วถึงแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องถ่ายถึงสองหน้าแบบเดิมอีก

ส่วนเว็ปหรือ App. ไหนให้กรอก Laser ID ก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน ถ้าเป็นสถานที่ที่เชื่อถือได้ เช่นหน่วยงานราชการ, สถาบันการเงิน, Wallet ของบริษัทใหญ่น่าเชื่อถือ ก็ใส่ได้ครับ ระวังเจอเว็ปปลอม App. ปลอม หรือฟิชชิ่งครับ ดูให้แน่ใจว่าใช่หน่วยงานนั้นแท้ๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม


  • สมัยก่อนวันหมดอายุบัตรประชาชนจะอยู่ด้านหลังบัตร จึงต้องถ่ายทั้งหน้าและหลัง
  • หลังจากมีการประกาศยกเลิกใช้สำเนา เปลี่ยนเป็นดึงข้อมูลจากชิพการ์ดหน้าบัตร แต่ก็ยังไม่แพร่หลาย หลายแห่งยังใช้สำเนากันอยู่ เพียงแต่ด้านหลังไม่ควรต้องถ่ายแล้ว
  • กรมการปกครองประกาศตั้งแต่ 22 มีนาคม 2556 ว่าหน่วยงานของรัฐ, รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ที่ยังจำเป็นต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชน ควรถ่ายสำเนาบัตรด้านหน้าเพียงด้านเดียว (ประกาศที่ มท ๐๓๐๙.๒/ว ๖๘๕๓)
  • logoline