svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

27​ ต.ค.​ นี้ จับตาประชุมคกก.วัตถุ​อันตราย​ เดี๋ยวก็รู้หมู่หรือจ่า!

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คงต้องจับตาดูว่าการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ผลจะเป็นไปอย่างท่าทีของเจ้ากระทรวงทั้ง 4 กระทรวงที่เกี่ยวข้องหรือไม่ จะหมู่หรือจ่าก็วัดใจกันในคราวนี้

น่าจับตาเป็นอย่างยิ่งสำหรับ การแบนสารเคมีทางการเกษตร 3 ชนิด พาราควอต ไกลโฟเซต และควอไพลิฟอส ซึ่งนิยมใช้ในอุตสาหกรรมการเกษตรอย่างแพร่หลาย เพื่อกำจัดศัตรูพืชและกำจัดแมลง ปัจจุบันยังไม่สามารถที่จะหาสารทดแทนได้ที่ทำให้เกิดคำถามในหมู่เกษตรกรบางส่วนว่า ถ้าเกิดแบนสารเคมี 3 ชนิดนี้ไปแล้ว จะต้องใช้แนวทางใดในการกำจัดศัตรู ที่ไม่ไปเพิ่มต้นทุนในการผลิต

แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่สังคมสนใจมากไปกว่าข้อเท็จจริงว่ส สารเคมีทางการเกษตรส่งผลเสียต่อสุขภาพของเกษตรกร และเกิดสารตกค้างในพืชผักต่างๆ ซึ่งเป็นผลผลิต กระทบต่อผู้บริโภคให้มีความเสี่ยงในอาหารที่ไม่ปลอดภัย จึงเห็นว่าควรยกเลิกใช้โดยเร็วที่สุด

ประเด็นการยกเลิกสารเคมีเกษตร ลุกลามไปจนถึงกลุ่มนายทุนที่พยายามล็อบบี้ คณะกรรมการวัตถุอันตรายซึ่งเป็นผู้ชี้ขาดว่าควรจะยกเลิกการนำ นำไปสู่การเลิกใช้ไปเลยหรือไม่ ล่าสุดก็มีการขู่ฆ่านักวิชาการ 2 คนที่ออกมาเปิดโปงอันตรายของสารเคมีดังกล่าว

แม้ระดับ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ยังยอมรับว่าเหนื่อยกับการที่จะแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิด เพราะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากกรม ที่กำกับดูแลในเรื่องนี้โดยตรงคือกรมวิชาการเกษตร ถึงขั้นต้องบุกไปตรวจสอบสต๊อก สารเคมีเหล่านี้ด้วยตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีความพยายามในการที่จะเลิกใช้สารเคมีทั้ง 3 ชนิด แต่ก็ติดว่ายังไม่มีสารทดแทนจึงเริ่มจากการจำกัดการใช้ และอบรมให้ความรู้เกษตรกร... แต่ที่น่าจับตาคือ วันที่ 27 ตุลาคมนี้ จะมีการประชุมคณะมีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งประกอบไปด้วย 27 คน จากตัวแทนหน่วยงานต่างๆหลักๆ ก็จะมีกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ

ถ้าจะให้คาดการณ์มติที่ประชุม ก็คงจะต้องดูจากท่าทีเจ้ากระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องที่จะส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุม ซึ่งดูเหมือนว่าทุกกระทรวงจะตอบรับเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องการจะแบบสารเคมีทั้ง 3 ชนิด เปิดหน้าพูดกันออกมาแล้วทุกคนไม่ว่าจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายเฉลิมชัยศรีอ่อน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวราวุธ ศิลปอาชา

คงต้องจับตาดูว่าการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ ผลจะเป็นไปอย่างท่าทีของเจ้ากระทรวงทั้ง 4 กระทรวงที่เกี่ยวข้องหรือไม่ จะหมู่หรือจ่าก็วัดใจกันในคราวนี้

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline