svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธนารักษ์เร่งแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย-ที่ดินทำกินเกษตรกร

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมธนารักษ์ตอบสนองนโยบายรัฐบาลลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และสร้างโอกาสแก้ปัญหาด้านที่อยู่อาศัยและไร้ที่ดินทำกินของเกษตรกรภายใต้โครงการ "ธนารักษ์ประชารัฐ"

วันนี้ (7 ตุลาคม 2562) ณ อาคารกรมธนารักษ์ นายยุทธนา หยิมการุณ อธิบดีกรม ธนารักษ์กล่าวว่า กรมธนารักษ์ตอบสนองนโยบายของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ด้านเศรษฐกิจ การลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และการสร้างโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐแก้ปัญหาด้านที่อยู่อาศัยและไร้ที่ดินท้ากินของเกษตรกร ภายใต้โครงการ "ธนารักษ์ประชารัฐ" 

ทั้งนี้ เนื่องจากสภาวะความต้องการที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย ที่ท้ากิน และเพื่อด้าเนินกิจกรรมด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น  อันเนื่องมาจากความเจริญเติบโต ของสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ก่อให้เกิดปัญหาการเข้าครอบครองที่ดินของรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการปกครอง ดูแล และการบริหารทรัพย์สินของรัฐ รัฐบาลจึงมีนโยบายการบริหารทรัพย์สินของประเทศ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของสังคม และเพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน มุ่งเน้นให้มีการแก้ไขปัญหาเรื่องที่ดินท้ากินของราษฎร  โดยการรับรองสิทธิในการเข้าใช้ประโยชน์ที่ดินรัฐ เพื่ออยู่อาศัยและท้ากินได้อย่างเป็นธรรมและมีความมั่นคง กรมธนารักษ์ซึ่งมีอ้านาจหน้าที่ในการปกครอง ดูแลที่ราชพัสดุ ซึ่งเป็นที่ดินของรัฐประเภทหนึ่งที่สามารถสนับสนุนนโยบายดังกล่าวของรัฐบาลภายใต้โครงการ "ธนารักษ์ประชารัฐ" ดังนั้น  จึงได้เร่งดำเนินการเพื่อตอบสนองนโยบายในการแก้ปัญหาเชิงสังคม  ด้านที่อยู่อาศัยและที่ดินท้ากินของเกษตรกร ตามโครงการ"ธนารักษ์ประชารัฐ" โดยจะดำเนินการส้ารวจรังวัดจัดท้าแผนที่ผู้ครอบครองที่ราชพัสดุที่ไม่โต้แย้งกรรมสิทธิ์ ซึ่งครอบครองอยู่ก่อนวันที่ 4 ตุลาคม 2546 โดยการจัดให้เช่าที่ถูกต้อง อันเป็นการสร้างความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัยและที่ท้ากิน เพิ่มคุณภาพชีวิตของประชาชน   

โดยในปี พ.ศ. 2561 ได้ทำการสำรวจผู้ครอบครองที่ราชพัสดุโดยมิชอบทั่วประเทศที่ยินยอมและไม่โต้แย้งกรรมสิทธิ์ ปรากฏว่ามีจำนวน 86,084 ราย  ในงบประมาณ พ.ศ. 2562 จึงได้ด้าเนินการตามโครงการ"ธนารักษ์ประชารัฐ" ประกอบด้วย กิจกรรมที่ 1 การจัดให้ผู้ครอบครองที่ราชพัสดุที่ไม่โต้แย้งกรรมสิทธิ์ เช่าที่ราชพัสดุ เพื่ออยู่อาศัยและประกอบการเกษตร  3,676 ราย จากเป้าหมาย 3,500 ราย กิจกรรมที่ 2 การสำรวจรังวัดจัดท้าแผนที่ รับค้าร้อง สอบสวนสิทธิ และจัดให้เช่าที่ราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัยและที่ดินท้ากิน  ก้าหนดพื้นที่ด้าเนินการทั่วประเทศ  จ้านวน 4,000 ราย ซึ่งด้าเนินการได้จ้านวน 5,342 ราย เพื่อการจัดให้ผู้ครอบครองที่ราชพัสดุที่ไม่โต้แย้งกรรมสิทธิ์เช่า โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563  ได้ก้าหนดแผนกิจกรรมจัดท้าโครงการธนารักษ์ประชารัฐทั่วประเทศ ไม่เกิน 50,000 ราย 

logoline