svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สรรพากร" เล็งลดสิทธิภาษีคนรวย เพิ่มลดหย่อนคนชั้นกลาง

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีสรรพากร เผย เล็งเพิ่มรายการลดหย่อนภาษีชนชั้นกลางและลดรายการลดหย่อนภาษีให้คนรวย หลังพบคนรวย 20% แรกของประเทศได้รับประโยชน์สูงสุดจากค่าลดหย่อนภาษีถึง 2 ล้านบาท

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การพิจารณาปรับปรุงรายการลดหย่อนและค่ายกเว้นภาษีที่กรมฯอยู่ระหว่างการพิจารณานั้น จะให้น้ำหนักลดภาระภาษีแก่ชนชั้นกลางให้มากขึ้น จากปัจจุบันผู้มีรายได้สูงจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าวที่มากกว่า
เขากล่าวว่า ขณะนี้ กรมฯอยู่ระหว่างศึกษาปรับปรุงค่าลดหย่อนและยกเว้นทางภาษีทั้งหมด ซึ่งมีจำนวนมาก โดยรวมๆแล้วเงินลดหย่อนยกเว้นทั้งหมดทุกรายการรวมเป็นวงเงินสูงสุดที่ 2 ล้านบาท ซึ่งคนที่ได้รับประโยชน์สูงสุดจากค่าหย่อนนั้น คือ คนรวย 20% แรกของประเทศ"

"สรรพากร" เล็งลดสิทธิภาษีคนรวย เพิ่มลดหย่อนคนชั้นกลาง


ดังนั้น การปรับปรุงของกรมสรรพากร นั้น จะพิจารณาว่าค่าลดหย่อนใดที่ยังจำเป็นและค่าลดหย่อนใดที่ไม่มีความจำเป็นแล้วก็อาจจะตัดออกไป หรือค่าลดหย่อนบางรายการอาจปรับวงเงินลดหย่อนให้น้อยลง
"การปรับลดหรือยกเลิก ค่าลดหย่อนบางรายการนั้น ซึ่งจะทำให้คนรวยได้รับค่าลดหย่อน น้อยลง ขณะที่จะไปเพิ่มค่าลดหย่อนให้คนชั้นกลาง เพื่อลดภาระภาษีให้กับคนชั้นกลางมากขึ้น"

logoline