svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

3 อำเภอ อุบลราชธานียัง "น้ำท่วม"

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เผย ใน 3 อำเภอ จังหวัดอุบลราชธานี ยังประสบอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือ และสำรวจความเสียหายครอบคลุมทุกด้าน

นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.)เปิดเผยว่า อิทธิพลพายุโซนร้อน"โพดุล" และพายุโซนร้อน "คาจิกิ"ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามันภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคมจนถึงปัจจุบัน (7 ต.ค. 62 เวลา 06.00 น.)ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ รวม 32 จังหวัด ได้แก่ 

ภาคเหนือ 10 จังหวัด ได้แก่ แพร่เชียงใหม่เพชรบูรณ์ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร แม่ฮ่องสอน ลำปาง และสุโขทัย

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ นครพนม ร้อยเอ็ด อุบลราชธานี อำนาจเจริญมหาสารคาม ขอนแก่น หนองบัวลำภู ยโสธร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ชัยภูมิ สุรินทร์ อุดรธานี เลย ศรีสะเกษ และ สกลนคร 

ภาคตะวันออ 3 จังหวัด ได้แก่ ปราจีนบุรี ตราด และสระแก้ว

ภาคใต้ 3 จังหวัด ได้แก่ กระบี่ ระนอง และชุมพร 

รวม 184 อำเภอ 836 ตำบล7,293หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 419,988 ครัวเรือน บ้านเรือนได้รับความเสียหาย35,642 หลัง ผู้เสียชีวิต 38 ราย (ยโสธร 9 ราย ร้อยเอ็ด 6 ราย อุบลราชธานี 6 ราย อำนาจเจริญ 5 ราย ขอนแก่น 3 ราย ศรีสะเกษ 3 ราย พิจิตร 2 ราย พิษณุโลก1รายมุกดาหาร 1 ราย สกลนคร  1 ราย น่าน 1ราย)

ยังคงมีสถานการณ์น้ำท่วม (อุทกภัย) ในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี 3 อำเภอ ได้แก่อำเภอเมืองอุบลราชธานี อำเภอวารินชำราบ และอำเภอสว่างวีระวงศ์ รวม 5 ตำบล 23หมู่บ้าน ส่วนอำเภออื่นๆ มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำทางการเกษตรบางพื้นที่

3 อำเภอ อุบลราชธานียัง "น้ำท่วม"


ทั้งนี้ ปภ. ได้ร่วมกับจังหวัดหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเจ้าหน้าที่ วัสดุอุปกรณ์ยานพาหนะและเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัยให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยและคลี่คลายสถานการณ์ภัยโดยติดตั้งเครื่องสูบน้ำรถบรรทุกเครื่องสูบส่งน้ำระยะไกลเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังรวมถึงแจกจ่ายอาหารปรุงสุกน้ำดื่มและถุงยังชีพตามวงรอบอีกทั้งดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ประสบภัยในศูนย์พักพิงชั่วคราวอำนวยความสะดวกในการขนย้ายสิ่งของและการเดินทางในพื้นน้ำท่วมขังอีกทั้งให้บริการด้านสาธารณสุขครอบคลุมการดูแลสุขภาพและสภาพจิตใจ
สำหรับจังหวัดที่สถานการณ์อุทกภัยคลี่คลายแล้วให้เร่งสำรวจประเมินความต้องการการช่วยเหลือของผู้ประสบภัยพร้อมจัดทำบัญชีความเสียหายให้ครอบคลุมทุกด้านทั้งการประกอบอาชีพชีวิตความเป็นอยู่ที่อยู่อาศัย พื้นที่การเกษตร ปศุสัตว์สาธารณูปโภคเพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯโดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัยแยกเป็นเสียหายทั้งหลังและเสียหายบางส่วนตลอดจนซ่อมแซมและฟื้นฟูสิ่งสาธารณประโยชน์ให้สามารถใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว

logoline