svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" เดินหน้าชน ไม่หวั่นถอดถอนจากตำแหน่ง

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกำลังเผชิญกับปัญหาใหญ่เมื่อสภาผู้แทนราษฎรเปิดการไต่สวนเพื่อถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง สร้างความหัวเสียให้กับเขาอย่างมาก แต่ก็ยังเดินหน้าต่อไป เรื่องการขอให้ต่างประเทศออกมาช่วยเปิดโปงคู่แข่งทางการเมืองของเขา

หลังพรรคเดโมแครตเปิดการไต่สวนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเพื่อถอดถอนจากตำแหน่งหรือ อิมพีชเม้นต์ กรณีขอให้ยูเครนสอบสวนโจ ไบเดน คู่แข่งทางการเมืองของเขาและฮันเตอร์ ลูกชาย ทรัมป์กลับเปิดหน้าลุย โดยแนะนำให้จีนทำแบบเดียวกับที่เขาขอกับยูเครน


เดโมแครตมองว่าทรัมป์เอาเรื่องความมั่นคงของชาติมาเกี่ยวข้องกับการเอาชนะทางการเมือง โดยการระงับความช่วยเหลือทางการทหารต่อยูเครนที่กำลังมีปัญหากับรัสเซีย แลกกับการที่ยูเครนเปิดการสอบสวนการคอร์รัปชั่นในยูเครนของสองพ่อลูกตระกูลไบเดน


การสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมระหว่างทรัมป์ กับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ เซเลนสกี้ ของยูเครน ทำให้ใครบางคนในทำเนียบขาวตื่นตัว และนำข้อมูลออกเปิดเผย จนนำไปสู่การเปิดไต่สวนเพื่อถอดถอนทรัมป์ของสภาผู้แทนราษฎรที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากอยู่ หลังจากที่พยายามเปิดการไต่สวนกรณีการแทรกแซงการเลือกตั้งของฝ่ายรัสเซียมาหลายครั้ง แต่ไม่ความสำเร็จจากนั้นทรัมป์ได้สั่งให้นำทรานสคริปต์บทสนทนาออกเปิดเผย ซึ่งในนั้นเขาขอให้ยูเครนสอบสวนสองพ่อลูกไบเดนจริง แต่ไม่มีการกดดันหรือเสนอแลกเปลี่ยนอะไร ทรัมป์บอกว่า การไต่สวน ที่อาจจะนำไปสู่ความพยายามของสภาคองเกรสในการถอดถอนเขาออกจากตำแหน่ง คือ " อาจม " เขาบอกว่ามันเป็นหน้าที่ของเขาในการสอบสวนกรณีการคอร์รัปชั่น และก็จะเดินหน้าขอร้องและเสนอแนะให้ประเทศอื่น ๆ ให้ช่วยสหรัฐในเรื่องนี้


ทรัมป์กล่าวหาว่าสองพ่อลูกไบเดนว่าคอร์รัปชั่นในการตกลงทำข้อตกลงทางการเมืองและทางธุรกิจกับยูเครนและจีน โดยไม่ได้ให้หลักฐานอะไรเพิ่มเติม ตอนที่ฮันเตอร์ ไบเดน เข้าทำงานกับบูริสมา บริษัทแก๊สธรรมชาติยูเครนในปี 2557 ก็มีการหยิบยกประเด็นที่ว่าเรื่องนี้อาจจะมีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนกับพ่อของเขาเพราะในช่วงนั้นโจ ไบเดน ได้รับมอบหมายจากโอบามาให้เป็นคนดูแลปัญหายูเครน


ในปี 2559 เขากดดันให้ยูเครนปลด วิคเตอร์ โชกิน อัยการสูงสุดของประเทศออกจากตำแหน่ง ในขณะที่สำนักงานอัยการกำลังจับตามองทางเจ้าของบริษัทบูริสม่า ซึ่งเมื่อปีที่แล้ว ไบเดนก็ออกมาพูดเองว่า เขากดดันให้ยูเครนปลดโชกิน โดยขู่ว่าจะระงับการประกันเงินกู้พันล้านดอลล่าร์สำหรับยูเครน


ทรัมป์ และพันธมิตรกล่าวหาว่าไบเดนดำเนินการเพื่อปกป้องลูกชายของตัวเอง แต่เจ้าหน้าที่ตะวันตกและนักการเงินอื่นๆ ของรัฐบาลยูเครนก็ต้องการให้ปลดโชกินเช่นกัน เพราะมองว่าเขาเป็นตัวกีดขวางความพยามยามในการต่อต้านการคอร์รัปชั่น ทรัมป์บอกว่าในจีน สองพ่อลูกไบเดน ก็ทำอะไรที่แย่ ๆ ในระดับเดียวกับที่ยูเครน ดังนั้นจีนก็จึงควรจะสอบสวนเช่นกัน


โดยเมื่อปี 2556 รองประธานาธิบดีไบเดนเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งฮันเตอร์ และลูกสาวของเขาก็ได้เดินทางไปจีนด้วย ระหว่างการเยือนนาน 2 วัน ฮันเตอร์ ได้พบกับโจนาธาน หลี่ นายธนาคารจีนที่ต่อมา กลายเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของเขา ไม่นานต่อมา หลี่ได้จัดตั้ง กองทุนรวมตราสารทุน ขณะที่ฮันเตอร์ก็อยู่ในบอร์ดบริหาร แต่ทางโฆษกของฮันเตอร์บอกว่า ระหว่างการเยือน ไม่มีการหารือเรื่องธุรกิจใด ๆ และกองทุนนี้มีการวางแผนมานานหลายเดือนแล้ว และระหว่างที่พ่อนั่งอยู่ในตำแหน่ง ฮันเตอร์ก็ไม่ได้ถือครองหุ้นในกองทุน 

ฮันเตอร์บอกว่าเขาไม่ได้พบกับเจ้าหน้าที่จีนคนใดเกี่ยวกับเรื่องธุรกิจ แต่มีรายงานว่า เขาเป็นคนจัดการให้หลี่ ได้จับมือกับโจ ไบเดน ระหว่างการเยือนจีน เมื่อเดือนสิงหาคม นักการเมืองสหรัฐบางคน ก็มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับบทบาทของฮันเตอร์ในการเดินทางครั้งนั้น โดยบอกว่าเขามีประวัติเรื่องการลงทุนและทำงานร่วมกับบริษัทจีน รวมถึงอย่างน้อยก็มีบริษัทหนึ่งที่มีประเด็นเรื่องความมั่นคงที่น่าเป็นห่วงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย 

หลายฝ่ายมองกันว่า การที่ทรัมป์จะถูกถอดถอนออกจากตำแหน่ง สมาชิกวุฒิสภาถึง 2 ใน 3 จะต้องให้ความเห็นชอบ ซึ่งโอกาสเช่นนี้ก็แทบจะไม่สามารถเกิดขึ้่นได้ 

logoline