svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงประท้วงเดือด ปะทะตำรวจ ทุบทำลาย เผาทรัพย์สิน

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวฮ่องกงจำนวนมาก ยังคงออกมาชุมนุมประท้วงรัฐบาลกันตามปกติในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ว่าสภาพอากาศจะไม่เป็นใจเนื่องจากมีฝนตก ส่วนสถานการณ์การประท้วงกลับสู่โหมดของการใช้ความรุนแรงที่ดูจะกลายเป็นเรื่องปกติประจำวันของคนที่นั่นอีกครั้ง

กลุ่มผู้ประท้วง ที่ฮ่องกงออกมาประท้วงกันโดยที่ทางการไม่อนุญาต รวมทั้งมีการทุบทำลายและเผาทรัพย์สินผู้อื่น และทำร้ายร่างกายผู้อื่น รวมถึงขว้างปาก้อนหินใส่ตำรวจ ขณะที่ตำรวจก็ตอบโต้ด้วยแก็สน้ำตาสเปรย์ พริกไทย และเข้าจับกุม

ผู้ประท้วงปะทะกันหลักๆ อยู่แถวคอสเวย์ เบย์ แต่ก็มีการปะทะในที่อื่นๆ เช่นกัน มีรายงาน ว่าแท็กซี่คนหนึ่งถูกผู้ประท้วงทุบตีจนเลือดกลบปาก เพราะขับรถไปชนผู้ประท้วง ขณะที่ผู้ประท้วงบางคนยึดรถแบ็คโฮ และรถเจาะที่จอดอยู่แถวนั้นเพื่อเอามาขุดทำลายถนนมีรายงานว่าชายคนหนึ่งที่สวมเสื้อกั๊กระบุว่าเป็นสื่อ ถูกปาด้วยระเบิดขวด ซึ่งผู้ประท้วงก็ได้เข้าไปช่วยดับไฟ แต่ไม่ชัดเจนว่าเขาได้รับบาดเจ็บหรือไม่

ขณะเดียวกันก็มีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บหลายคนจากเหตุรถไฟ เอ็มทีอาร์ ชนเข้ากับแนวกั้น แต่ไม่ได้ตกรางที่สถานีไหลกิงเมื่อเวลาประมาณ 9 โมงเย็น โดยขณะเกิดเหตุ รถวิ่งด้วยความเร็วต่ำเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องอะไรกับเหตุการณ์การประท้วง แต่สถานีนี้ เป็นหนึ่งในไม่กี่สถานีที่ยังให้บริการในช่วงเย็น เพราะในขณะที่การประท้วงเริ่มรุนแรงขึ้นในช่วงเย็น ก็มีการทะยอยประกาศหยุดให้บริการรถไฟเอ็มทีอาร์หลายสาย หลังจากที่หยุดทั้งหมดเมื่อวันเสาร์ และบางส่วนเริ่มกลับมาให้บริการในช่วงเช้าวันอาทิตย์

logoline