svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อยู่ไม่ได้! ยาง 8 โล 100 วอนรัฐบาลช่วยแก้ปัญหา

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายบัวศรี พาเชื้อ อายุ 65 ปี ตัวแทนเกษตรกรสวนยาง อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์เนื่องจากราคายางตกต่ำ 8 กิโล 100 บาท ต่อนายคฑาเทพ เดชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย ในฐานะ ส.ส.อำนาจเจริญ เจ้าพ่อเหล็กไหล ในฐานะรองกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ รับหนังสือมีข้อความว่า...

ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดอำนาจเจริญได้รับความเดือดร้อนจากราคายางพาราไม่ว่าจะเป็นยางแผ่นยางน้ำและยางก้อนหรือยางก้นถ้วยราคาตกต่ำอย่างไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 10 ปี จึงมายื่นหนังสือต่อ ส.ส.ผ่านไปยังรัฐบาลช่วยแก้ปัญหาก่อนที่ชาวสวนจะอดตาย

นายบัวศรี บอกว่าขณะนี้เกษตรกรส่วนใหญ่จะหันมาผลิตยางก้อนหรือยางก้นถ้วย แทนยางแผ่นลมควัน เมื่อต้นปีราคาตกอยู่ กก.ละ 16-22 บาทแต่ณ.วันนี้ตกลงมาอยู่ที่ กก.ละ 13 บาทคาดวันต่อไปจะตกลงมาอยู่ที่ กก.ละ 5-8 บาทที่หนักไปกว่าผู้รับซื้อยางยังบอกว่าอีกอาทิตย์หน้าทางลานอาจจะงดซื้อ

เนื่องจากไม่มีตลาดรองรับ ทางเกษตรกรจึงขอวอนให้ส.ส.นำหนังสือร้องทุกข์ดังกล่าวไปยังรัฐบาลก่อนเกษตรกรจะอดตายก่อน

อยู่ไม่ได้! ยาง 8 โล 100 วอนรัฐบาลช่วยแก้ปัญหา



นายบัวศรี กล่าวอีกว่าเมื่อปลายเดือน กันยายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พานิช ได้มามอบถุงยังชีพต่อเกษตรกรแจ้งจับเกษตรกว่าจะประกันราคารายางพารายางแผ่น กก.ละ 60 บาท ยางน้ำ กก.ละ 40 บาทและยางก้นถ้วย กก.ละ 23 บาท แต่จนบัดนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะดำเนินตามที่พูดไว้หรือจะมาประกันในช่วงเกษตรกรปิดหน้ายาง นายบังศรีกล่าวด้วยอารมณ์

อยู่ไม่ได้! ยาง 8 โล 100 วอนรัฐบาลช่วยแก้ปัญหา



นายคฑาเทพ บอกว่า จะนำเรื่อดังกล่าวเข้าประชุมกรรมาธิการโดยเร็วเพื่อผลักดันงบประมาณประกันราคายางไม่เกินต้นเดือน พ.ย.ก่อนเกษตรกรจะปิดหน้ายางแน่นอนและยังบอกว่ารัฐบาลยังเป็นห่วงใยถึงความเดือดร้อนของเกษตรกรทุกเมื่อ

logoline