svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารจีนเคลื่อนไหวแล้ว! ชูป้ายเหลืองเตือนผู้ประท้วงฮ่องกง

06 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารจีนแห่งกองกำลังรักษาการณ์ในฮ่องกง ออกมาชูป้ายเหลืองเตือนบรรดาผู้ประท้วงเมื่อช่วงค่ำวานนี้ว่าพวกเขากำลังละเมิดกฏหมาย และอาจจะถูกดำเนินการ ซึ่งถือเป็นการออกมาแสดงบทบาทในทำนองนี้เป็นครั้งแรกของทหารจีนในฮ่องกง ท่ามกลางกระแสการประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเป็นลำดับในฮ่องกง

การออกมาเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นในย่านเกาลูนต๊ก โดยทหารจีนได้ชูป้ายเตือนสีเหลืองอยู่ที่ด้านบนของอาคารหลังหนึ่งของค่ายทหารจีน ที่มีข้อความเตือนผู้ประท้วงที่ถนน วอเตอร์ลู โร๊ด ที่ด้านล่างว่าพวกเขากำลังละเมิดกฏหมาย พร้อมกับส่องสปอตไลท์ลงมาบนถนน ขณะที่ทหารที่ด้านบนก็จับตามองความเคลื่อนไหวของผู้ประท้วงด้านล่างด้วยกล้องส่องทางไกล
ขณะที่ผู้สื่อข่าวที่อยู่แถวนั้นก็ช่วยเตือนผู้ประท้วงว่าไม่ควรฉายแสงลเซอร์ไปที่ทหาร หลังจากที่มีหลายคนทำเช่นนั้นมีรายงานด้วยว่าทหารได้ตะโกนเตือนลงมาเป็นภาษากวางตุ้งด้วย
ด้านนักศึกษาคนหนึ่งบอกว่าก่อนหน้านี้เห็นทหารจีนตรวจการณ์ความเป็นไปในมหาวิทยาลัยแบ๊บติสท์ซึ่งอยู่ติดกับค่ายทหาร ด้วยกล้องส่องทางไกล

ทหารจีนเคลื่อนไหวแล้ว! ชูป้ายเหลืองเตือนผู้ประท้วงฮ่องกง


เชื่อกันว่านี่เป็นครั้งแรกที่ทหารจีน ได้เข้ามาเกี่ยวข้องโดยตรงกับผู้ประท้วง
สำหรับการประท้วงในฮ่องกงเมื่อวานเกิดขึ้นตลอดทั้งวัน แม้ว่าจะมีฝนตกเป็นช่วง ๆ ก็ตาม ซึ่งผู้ประท้วง ที่มากมายหลายคนสวมหน้ากากเพื่อท้าทายกฏหมายห้ามสวมหน้ากาก ได้เริ่มด้วยการเดินขบวนทั้งในฝั่งเกาลูนและเกาะฮ่องกง ตามมาด้วยการก่อเหตุรุนแรง รวมถึงการทุบตีแท็กซี่คนหนึ่งจนได้รับบาดเจ็บ เลือดออกเต็มใบหน้า ที่พวกเขาบอกว่าเขาขับรถชนผู้ประท้วง รวมถึงทุบตีนักแสดงหญิงที่มาถ่ายคลิปผู้ประท้วงจนเลือดกลบปาก ขว้างระเบิดขวดใส่นักข่าวสำนักข่าวของทางการฮ่องกง จนถูกไฟลวก ใช้รถแบ็คโฮ พยายามขุดทำลายถนน จุดไฟเผา ทุบทำลายธุรกิจร้านค้า ขณะที่ตำรวจก็บุกเข้าจับกุมผู้ประท้วงมากมายหลายคน

ทหารจีนเคลื่อนไหวแล้ว! ชูป้ายเหลืองเตือนผู้ประท้วงฮ่องกง


สำหรับรถไฟเอ็มทีอาร์ ในจุดที่มีการประท้วง ที่ส่วนมากได้ปิดตัวไปก่อนที่จะมีการประท้วงรุนแรง ก็ยังคงกลายเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วงอยู่ดี
ก่อนหน้านี้ ศาลสูงฮ่องกงปฎิเสธที่จะมีคำสั่งระงับใช้กฏหมายห้ามสวมหน้ากาก ตามที่สมาชิกสภานิติบัญญัติสายประชาธิปไตยทั้ง 24 คน ได้ทำเรื่องยื่นต่อศาลเพื่อขอให้พิจารณาเรื่องนี้

logoline