svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"ฆ่า 5 ศพบันนังสตา" จุดชนวนปมแทรกแซงอำนาจศาล

06 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรอยคดีคนร้ายสังหารหมู่5ศพในพื้นที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลาเมื่อวันที่. 11 มิ.ย.61 กลายเป็นที่มาประเด็นการแทรกแซงอำนาจศาลทำให้ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลาตัดสินใจยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บ และทำให้ กระบวนการยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ถูกตรวจสอบ ... จากรายงานคุณสุพิชฌาย์ รัตนะ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี

จากเหตุคนร้ายยิงชาวบ้านเสียชีวิต 5 ราย ที่บ้านตือโละดือลง หมู่ที่ 4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.61 ประกอบด้วย
นายอิบรอเฮง มูเซะ อายุ32ปี ,
นายอามะ มูเซะ อายุ 33 ปี,
นายอุสมาน ยูโซ๊ะ อายุ 39 ปี,
นายฟูรกอน ราโซ อายุ 25 ปี
และนายอรัญชัย ดอแฮะ อายุ 27 ปี
ทั้ง5รายถูกจ่อยิงที่หัว และลำตัวหลายนัด
เหตุสะเทือนขวัญนี้ คือชนวนเหตุคดีสำคัญที่ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นจังหวัดยะลาที่ "คณากร เพียรชนะ" ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองกลางห้องพิจารณาคดี ในศาลจังหวัดยะลา เนื่องจากมีความรู้สึกว่าการวินิจฉัยคดีนี้ถูกแทรกแซงอำนาจด้วยเพราะพยานหลักฐานไมเพียงพอจึงเลือกที่จะใช้อำนาจที่มีอยู่ตัดสินหรือพิพากษาด้วยการยกฟ้องผู้ต้องหาทั้ง5ราย ก่อนตัดสินใจยิงตัวเองได้รับบาดเจ็บ
ทีมข่าวเนชั่นทีวี ได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อย้อนรอยเหตุการณ์สะเทือนขวัญดังกล่าว เพื่อพูดคุยกับญาติฝ่ายผู้สูญเสีย ซึ่งก่อนหน้านี้คนในครอบครัวไม่รู้เลยว่าคดีที่มีการพูดถึงกันนี้คือคดีของครอบครัวตนเอง ซึ่งเมื่อรู้ก็ยอมรับว่าตกใจและก็น้อมรับการตัดสินของศาล ขณะเดียวกันในฐานะผู้สูญเสียก็อยากให้เจ้าหน้าที่ติดตามต่อให้จบใครคือคนร้ายที่ก่อเหตุตัวจริง
หนึ่งในเหตุและผลของคดีคนร้ายยิงชาวบ้านเสียชีวิต 5 ราย และมีผู้ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีนี้5รายเช่นกัน ที่ทำให้นายคณากร ในฐานะผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีต้องยกฟ้อง เนื่องจากมองว่าพยานหลักฐานน้ำหนักไม่เพียงพอ เพราะข้อมูลที่ปรากฎ..ในค่ำคืนเกิดเหตุตำรวจไม่ได้มาตรวจเก็บหลักฐานและวัตถุพยาน แต่ผู้ที่ดำเนินการกลับเป็นอาสาสมัครกู้ภัยซึ่งไม่มีอำนาจหน้าที่ ส่งผลให้คดีไม่รัดกุมและมีพิรุธ ซึ่งก็สอดรับกับข้อมูลที่ครอบครัวผู้สูญเสียเล่าให้เนชั่นทีวีฟัง
การได้มาซึ่งพยานหลักฐานที่ถูกพูดถึง ทำให้ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่สถานีตำรวจภูธรบันนังสตา จ.ยะลา ในฐานะเจ้าของพื้นทีเกิดเหตุอีกครั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สามารถให้รายละเอียดได้
แต่ก็มีการชี้แจงขั้นตอนการทำงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความพิเศษแตกต่างจากพื้นที่อื่นๆด้วยเงื่อนไขของความไม่ปลอดภัยที่ทุกหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เข้าใจในข้อจำกัดนี้ไม่ว่า จะเป็น การลงพื้นที่เกิดเหตุในช่วงกลางคืนหากสุ่มเสี่ยงไม่ปลอดภัยก็ต้องรอให้รุ่งเช้า หรือหากมีความจำเป็นเข้าไป..ก็ต้องปลอดภัยเพียงพอและไม่ได้ไปเพียงแค่หน่วยงานเดียว
ความพิเศษที่แตกต่างนี้อาจมีแค่เฉพาะจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งก็คงจะคล้ายกับข้อยกเว้นที่ผู้พิพากษาศาลจังหวัดชายแดนภาคใต้สามารถพกพาอาวุธปืนภายในศาลได้เพื่อความปลอดภัยนั่นเอง
ทั้งหมดคือหนึ่งในรูปแบบและขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

logoline