svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สั่งตรวจสอบด่วน! มีการประกาศขายที่ดิน 20ไร่ ในเขตป่าชายเลน

06 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเมืองชลฯ ตะลึงประกาศขายที่ดิน20ไร่ ในเขตป่าชายเลน 460 ล้านบาท รมว.ทส.สั่งอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเร่งตรวจสอบด่วน โดยการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศและเส้นแนวเขตป่าชายเลน รวมทั้ง ตรวจพิสูจน์หนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดินว่าถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อมด้วยนายอภิชัย เอกวนากุล ผู้อำนวยการกองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน นายสถาพร บุตรดา รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 นายถนอมศิลป์ สุขสัมพันธ์ ผู้แทนสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดชลบุรี นายรัชชัย พรพา หัวหน้าชุดปฏิบัติการฉลามขาว และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีมีการร้องเรียนผ่านเฟซบุ้กว่า..มีการถมพื้นที่ป่าชายเลนบริเวณตำบลอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี (คลองบางโปรง ริมถนนบางแสน-อ่างศิลา) อีกทั้ง ติดป้ายประกาศขายที่ดินแปลงดังกล่าว เนื้อที่ 20 ไร่ 2 งาน ราคากว่า 460 ล้านบาทนั้น อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า พื้นที่แปลงดังกล่าวมีการถมและปรับระดับพื้นดิน สภาพโดยรวมมีเพียงหญ้าและวัชพืชขึ้นปกคลุมเต็มพื้นที่ นอกจากนี้ ได้ตรวจสภาพพื้นที่โดยรอบจาก google earth และเอกสารการถือครองที่ดินผ่านเว็บไซต์กรมที่ดิน 
สรุปเบื้องต้นได้ว่า พื้นที่ดังกล่าวมีเอกสารสิทธ์เป็นโฉนดจำนวน 5 ฉบับ ได้แก่ เอกสารสิทธิ์เลขที่ 222006, 222007, 222008, 222009, และ 222010 

ทั้งนี้ พื้นที่ทุกแปลงอยู่ในเขตพื้นที่ป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2543 จึงได้มอบหมายให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ทำหนังสือขอสารบบที่ดินแปลงนี้ จากเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดชลบุรี เพื่อส่งให้กองอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลน ตรวจสอบโดยการอ่านแปลภาพถ่ายทางอากาศและเส้นแนวเขตป่าชายเลน รวมทั้งตรวจพิสูจน์หนังสือแสดงสิทธิ์ในที่ดินว่าถูกต้องและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

หากพบว่าการได้มาหรือการออกเอกสารสิทธิ์ไม่ถูกต้อง ก็จะได้แจ้งกรมที่ดินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวย้ำกับประชาชนที่มาร่วมดูการตรวจพื้นที่เพื่อให้ความมั่นใจในช่วงท้ายว่า "เรื่องนี้ตนถือเป็นเรื่องใหญ่และเร่งด่วนมากตามนโยบายของท่าน รมว.ทส.นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่มอบให้กับทุกหน่วยงาน 

ว่าจะไม่ยินยอมให้บุคคลใดหรือนายทุนรายใดมายึดถือครอบครองป่าชายเลนซึ่งเป็นสาธารณะสมบัติของชาติไปเป็นสมบัติส่วนตัวอย่างเด็ดขาด อีกทั้งท่านปลัดกระทรวง ทส.นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ก็ได้ย้ำมาเป็นกรณีพิเศษว่าต้องเร่งตรวจสอบสร้างความกระจ่างเพื่อตอบสังคมให้ได้โดยเร็วโดยในระหว่างนี้ทางกรมทรัพยากรทางทะเลฯ ก็ยังพยายามประสานเจ้าของที่ดินเพื่อขอตรวจสอบที่มาที่ไปในที่ดินแปลงดังกล่าวแต่ยังไม่สามารถติดต่อได้"

logoline