svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนอดีต "เฮียหวัง" บนเส้นทางสีแดง

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เอ่ยชื่อ สมหวัง อัสราษี หนึ่งในแกนนำ นปช. หลายคนที่ไม่ใช่คอการเมืองที่ติดตามข่าวแบบเกาะติด อาจจะไม่รู้จักชื่อและไม่รู้จักหน้าค่าตาของเขาเท่าไหร่นัก ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเขาถือเป็นอีกหนึ่งผู้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. มาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ช่วงตั้งไข่เป็น "นปก." หรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ เมื่อปี 2550 ก่อนที่เปลี่ยนชื่อเป็น นปช.

ล่าสุด สมหวัง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีใจความสรุป ถูกเพื่อนรักนาม "สามเกลอ" ให้เปิดบัญชีรับเงินบริจาค ซึ่งเป็นชื่อของเจ้าตัวเพียงคนเดียว ก่อนถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษี รวมเป็นเงิน 572 ล้านบาท แต่ไม่มีเงินจ่าย จนท้ายที่สุดถูกศาลสั่งฟ้องล้มละลาย และอายัดทรัพย์ รวมถึงบัญชีเงินฝากทั้งหมด ขณะที่เพื่อนพ้องน้องพี่ร่วมอุดมการณ์กลับเสพสุข

สมหวัง หรือ เฮียหวัง ถือเป็นนักธุรกิจเสื้อแดงที่เจ้าตัวได้ประกาศจุดยืนทางการเมืองต่อสาธารณชนชัดเจน และเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและเครื่องครัวที่หลายคนรู้จักอย่างดี ยี่ห้อ "มิตซูชิต้า" ซึ่งเจาะกลุ่มตลาดกลางและตลาดล่าง ผลิตภัณฑ์มีทั้งหม้อหุงข้วา กระทะไฟฟ้า กระติกน้ำร้อน และพัดลม โดยนอกจากกิจการผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ามิตซูชิต้าแล้ว ยังมีเครื่องดื่มชูกำลังยี่ห้อ "หมีคอมมานโด" ที่พอเห็นหน้าค่าตาและมีวางขายตามท้องตลาด โดยเฉพาะในต่างจังหวัด

"เฮียหวัง" ยังคอยสนับสนุนเรื่องอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับเวทีชุมนุม ทั้งหม้อหุงข้าว พัดลม เครื่องครัว และเครื่องดื่มชูกำลัง ช่วงที่ม็อบกำลังเครื่องติด ถึงกับผลิตหม้อหุงขาวสีแดงล้วนทั้งใบออกมาจำหน่าย และขายได้ถล่มทลาย บางรุ่นมีพิมพ์ภาพ "3 เกลอ" เพื่อนเลิฟร่วมอุดมการณ์ไว้บนหม้อหุงข้าวด้วย


ถึงแม้บทบาทอาจไม่โดดเด่นมากนักเมื่อเทียบกับแกนนำ นปช.รายอื่นในช่วงการชุมนุม แต่ "เฮียหวัง" ถือว่ามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับแกนนำ นปช.คนสำคัญทั้ง นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายวีระกานต์ มุกสิกพงศ์
ภายหลังผ่านพ้นช่วงการชุมนุมครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อปี 2553 "เฮียหวัง" ได้รับแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมืองในตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทารวงพาณิชย์ ทำหน้าที่เป็นเลขาฯ ของรัฐมนตรีช่วยพาณิชย์ "เสี่ยเต้น" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในสมัยรัฐบาลอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้วย ถือว่าได้โบนัสตอบแทนทางการเมืองไปบ้างเหมือนกัน แต่จะคุ้มกับแรงเงินแรงกายที่ลงไปหรือไม่นั้น มีแต่เจ้าตัวที่ตอบได้


หลังจากนั้นเมื่อการเมืองเปลี่ยนแปลง เข้าสู่ยุค คสช. ต่อด้วยรัฐบาลลุงตู่ 2/1 "เฮียหวัง" ก็หายหน้าหายตาไปจากวงการ กระทั่งมาเป็นข่าวดังเมื่อออกมาโพสต์ข้อความต้องแบกหนี้ภาษี 572 ล้าน กิจการล้มละลาย แถมยังแขวะถึงเพื่อนรักกลุ่ม "สามเกลอ" ที่ยังคงสุขสบาย โดยไม่ได้เอ่ยชัดๆ ว่าเป็นใครแต่ดูเหมือนจะเป็นคนที่สังคมก็รู้อยู่ว่าเป็นใคร!

ขณะเดียวกัน ทีมข่าว "เนชั่นทีวี" ได้พยายามโทรศัพท์เพื่อสอบถามประเด็นนี้กับประธาน นปช. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ช่วงแรกโทรติด แต่ไม่รับสาย แต่เมื่อโทรย้ำๆ ก็ปิดเครื่องหายไป ขณะที่ "เสี่ยเต้น" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.อีกคน ก็ไม่รับสายเหมือนกัน ทั้งๆ ที่สายว่าง

logoline