svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" เดินหน้าแนวคิด 'Anti Slapp Law' พิทักษ์สิทธิผู้เห็นต่าง

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เตรียมเดินหน้าแนวคิด Anti slapp Law เพื่อพิทักษ์สิทธิประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมือง หลังจากได้รับผลกระทบจากกฎหมายมาตรา116 ในตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับตนเองจะใช้อำนาจการเป็นประธาน กกต. กฎหมาย เชิญตัว พลตรีบุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก และผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า อาจจะเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบหรือไม่นั้น ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้มีประชาชนทำหนังสือร้องเรียนมาว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากการที่ พล.ต.บุรินทร์ ฟ้องร้องตามมาตรา116 ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมาธิการฯ ก็จะดำเนินการให้เจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลว่ามีจำนวนประชาชนที่มาร้องเรียนกี่เรื่อง ก่อนที่จะสรุปให้คณะกรรมาธิการฯ ทราบ จากนั้นก็จะมีข้อเสนอแนะเพื่อเพิ่มวาระเข้าญัตติ และนำเข้าสู่ที่ประชุมสภา"มีการจดชวเลขเอาไว้ว่ามีประชาชนมายื่นหนังสือกี่ชิ้นกี่ชิ้น โดยเรียกคุณบุรินทร์มาสอบซึ่งประชาชนถูกคุณบุรินทร์ฟ้องเต็มไปหมด กรณีนี้มีคนมาร้องเรียนว่าโดนกระทำมาแล้ว 5 ปี"นอกจากนี้ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสิระ บอกเหตุผลที่ต้องเรียก พลตรีบุรินทร์ เนื่องจาก 1 ใน 12 คน ที่ถูกแจ้งความตามมาตรา116 มีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยืนยันว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เพราะที่ผ่านมา พล.ต.บุรินทร์ แจ้งความกับประชาชน พระสงฆ์ และนักศึกษา ที่ออกมาแสดงความเห็นต่างทางการเมือง ซึ่งมติในที่ประชุม กมธ.กฎหมาย ก็เห็นด้วยที่จะเชิญตัวเข้ามาชี้แจง ซึ่งพล.ต.บุรินทร์ ก็ยินดีที่จะเข้ามาชี้แจง โดยคำถามที่อยากจะถามคือศึกษากฎหมายมาตรา 116 อย่างไร ถึงได้แจ้งความเอาผิดกับคนมากมายขนาดนี้


นายปิยะบุตร กล่าวด้วยว่า ทั้งหมดนี้จะนำเข้าสู่กระบวนการสภาตามปกติ เช่นเดียวกับก่อนหน้านี้ที่มีการเรียกผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 เข้ามาชี้แจงกรณีนักศึกษามุสลิม มาร้องเรียนกรณีการรายชื่อนักศึกษามุสลิม และหลังจากนี้ เตรียมการจัดเสวนาผลกระทบของกฎหมายมาตรา116 เพื่อนำแนวคิด Anti Slapp Law มาใช้เพื่อพิทักษ์สิทธิประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมือง

logoline