svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รถไฟใต้ดินฮ่องกงปิดให้บริการ หลังถูกผู้ชุมนุมเผา

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินในฮ่องกง ยังคงปิดให้บริการรถไฟใต้ดินทั้งหมดต่อไปในเช้าวันนี้ หลังทุกสถานีต้องปิดบริการตั้งแต่ 4 ทุ่มกว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา เพราะกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาและทุบทำลาย

บริษัท เอ็มทีอาร์ คอร์ปอเรชัน ผู้ให้บริการรถไฟใต้ดินฮ่องกง ยังคงปิดให้บริการรถไฟใต้ดินทั้งหมดต่อไปในเช้าวันนี้ หลังจากสถานีทุกแห่งต้องปิดบริการตั้งแต่ 4 ทุ่มกว่าเมื่อคืนวานตามเวลาฮ่องกง เนื่องจากหลายสถานีถูกผู้ประท้วงจุดไฟเผาและทุบทำลาย แต่บริษัทจะยังรอดูสถานการณ์อีกครั้งช่วงบ่ายวันนี้ และบอกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ซ่อมบำรุงต้องมีความมั่นใจเรื่องความปลอดภัยก่อน จึงจะเข้าไปสำรวจความเสียหายและซ่อมแซมได้ ผู้โดยสารคนหนึ่งเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากออกกฎหมายห้ามสวมหน้ากากในช่วงที่กำลังมีความโกรธแค้นอย่างมากในสังคมทำให้เกิดกระแสต่อต้านรุนแรงตามมา


ขณะที่เมื่อวานนี้กลุ่มผู้ประท้วง ได้เดินขบวนและก่อความรุนแรงเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากแคร์รี หล่ำ ประกาศในช่วงบ่ายวันศุกร์ให้เริ่มบังคับใช้กฎหมายห้ามสวมหน้ากากตั้งแต่วันเสาร์นี้ผู้ประท้วงทั้งปิดกั้นถนนหลายสาย เข้าทุบทำลายและเผาร้านค้า ธนาคารของจีน สถานที่ราชการ และสถานีรถไฟฟ้าหลายแห่ง จนในที่สุดสถานีรถไฟใต้ดินทั้งหมดต้องหยุดให้บริการ และชัตเตอร์บัสก็หยุดวิ่งด้วย ผู้ประท้วงส่วนใหญ่สวมหน้ากากเพื่อเป็นการท้าทายกฎหมายห้ามการสวมหน้ากาก และเกิดคำขวัญใหม่ในการประท้วงว่า "สวมหน้ากากไม่ใช่อาชญากรรม ไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายห้าม"

logoline