svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" ขออย่าโยงคดีผู้พิพากษาเป็นปมการเมือง

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ขอสังคมอย่าโยงกรณีการใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงตัวเองหวังปลิดชีพของนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลาเป็นปมทางการเมือง มองที่เกิดขึ้นนี้เป็นความเครียดและความคับแค้นใจ

ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยถึงกรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลาใช้อาวุธปืนพกสั้นก่อเหตุยิงตัวเอง และได้มีการโหลดคำแถลงการณ์ของพรรคอนาคตใหม่รวมถึงการส่งหลักฐานการถูกแทรกแซงการทำหน้าที่ของผู้พิพากษาศาลมาให้พรรคอนาคตใหม่ว่า 


พรรคอนาคตใหม่ได้รับเรื่องร้องเรียนเข้ามาที่กล่องข้อความของเพจพรรคอนาคตใหม่ และเพจของคุณธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งแต่ต้นเดือนกันยายนเขียนข้อความเข้ามาสั้นๆ ว่า พรรคอนาคตใหม่มีนโยบายอย่างไร เกี่ยวกับหลักประกันความเป็นอิสระของผู้พิพากษาในการตัดสินคดีโดยที่ไม่มีผู้พิพากษาศาลมาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม หลังจากนั้น ก็มีการเขียนข้อความมาอีกครั้งว่าอยากจะติดต่อเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแทรกแซงในกระบวนการยุติธรรมต่างๆ จนกระทั่งมาเกิดเหตุในวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา

"ปิยบุตร" ขออย่าโยงคดีผู้พิพากษาเป็นปมการเมือง


นายปิยบุตร ยังเปิดเผยด้วยว่า นอกเหนือจากคุณคณากรที่ร้องเรียนมาทางพรรคอนาคตใหม่ว่า ยังมีผู้พิพากษาศาลอีกจำนวนมากมาร้องเรียนถึงความอึดอัดคับข้องใจที่ถูกแทรกแซงต่อการทำหน้าที่พิพากษาคดีต่าง ๆ จึงอยากเรียกร้องให้พรรคอนาคตใหม่ขับเคลื่อนนโยบายให้การทำหน้าที่ของผู้พิพากษาศาลเป็นอิสระส่วนประเด็นที่สังคมและหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มีความเชื่อมโยงการทางการเมือง


นายปิยบุตร มองว่าไม่อยากให้สังคมพุ่งเป้าไปที่ประเด็นทางการเมืองโดยมองว่าคงไม่มีใครเอาหน้าที่การงานและชีวิตมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง"อยากให้ความเป็นธรรมกับท่านผู้พิพากษาไม่อยากให้มีพากย์วิจารณ์ อยากให้ใช้ความเป็นมนุษย์ตัดสินว่าเป็นอย่างไร โชคดีที่ท่านผู้พิพากษาปลอดภัย แต่ไม่อยากให้พูดถึงการปลุกปั่นทางการเมือง อย่าเล่นการเมืองบนชีวิตของคนอื่น"


นายปิยบุตร ยังเปิดเผยด้วยว่า กรณีผู้พิพากษาสามารถมาร้องเรียนเรื่องราวต่าง ๆ ผ่านทางพรรคการเมืองรวมถึงกรณีที่โพสต์เฟสบุ๊กรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับการเมือง มองว่าเป็นปัจเจกบุคคลที่มีสิทธิ์สามารถทำได้แม้ว่าเป็นผู้พิพากษาของศาล ซึ่งเรื่องนี้นายคณากรก็ได้พยายามร้องเรียนไปหลายที่ ทั้งร้องเรียนผ่านสื่อมวลชน สภาผู้แทนราษฎร รวมถึงพรรคอนาคตใหม่และการโพสเฟสบุ๊กส่วนตัวเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า หลังจากนี้จะเตรียมดำเนินการจัดเสวนาศึกษาผลกระทบเกี่ยวกับการถูกแทรกแซงของกระบวนการยุติธรรม เพื่อหาทางออกของปัญหานี้

logoline