svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" แจง "คณากร" ไม่เป็นสมาชิกพรรค-วอนอย่าจัดฉากโยงการเมือง

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปิยบุตร แสงกนกกุล" แจง "คณากร ตุลาคม" ไม่เป็นสมาชิกพรรค - วอนอย่าจัดฉากโยงการเมือง มองเป็นโอกาสดี ที่สภาฯถกแก้กฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม กันแทรกแซงแก้คำพิพากษา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวยืนยันว่านายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ที่ยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ ทั้งนี้ยอมรับว่าเมื่อต้นเดือนกันยายน นายคณากร ซึ่งใช้เฟซบุ๊ค ว่า "คณากร ตุลาคม" ส่งข้อความทางเฟซบุ๊คของพรรคอนาคตใหม่ เพื่อต้องการขอเข้าพบและบอกข้อมูลต่อประเด็นการแทรกแซงการทำคำพิพากษาของคณะผู้พิพากษา อย่างไรก็ตามพรรคอยู่ระหว่างตรวจสอบ และไม่เคยได้นัดกับนายคณากร จนมีเหตุเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม อย่างไรก็ตามตนขอเรียกร้องให้สังคมให้ความเป็นธรรมกับนายคณากร และยุติการนำประเด็นเชื่อมโยงกับพรรคอนาคตใหม่



"การแสดงความเห็นหรือข้อเสนอต่อพรรคการเมือง ถือเป็นสิทธิเสรีภาพของปัจเจกชนที่สามารถทำได้ โดยผมขอใหัความเป็นธรรมกับคุณคณากรด้วย และคำนึงถึงความเป็นมนุษย์ อย่าพยายามจัดฉากให้เป็นเรื่องทางการเมือง" นายปิยบุตร กล่าว


"ปิยบุตร" แจง "คณากร" ไม่เป็นสมาชิกพรรค-วอนอย่าจัดฉากโยงการเมือง



นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่าสำหรับคำแถลงการณ์ของนายคณากร ในคดีหมายดำที่ 3428/2561 คดีหมายแดงเลขที่ /2562 ที่เผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์นั้น มีผู้หวังดีที่ส่งเอกสารดังกล่าวมาให้ ทั้งนี้ในท้ายคำแถลงการณ์ซึ่งระบุข้อเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายพระธรรมนูญศาลยุติธรรม เพื่อห้ามการกระทำตรวจร่างคำพิพากษาก่อนอ่านให้คู่ความฟัง และห้ามกระทำใดๆ อันมีผลแทรกแซงผลคำพิพากษา ตนเชื่อว่าเป็นโอกาสที่สภาฯ ต้องนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา เพื่อหาความสมดุลและหลักประกันของคำพิพากษาที่ไม่ถูกแทรกแซง ขณะเดียวกันยังคงมาตรฐานของการทำหน้าที่ของผู้บริหารในองค์กรตุลาการด้วย



"ถึงเวลาที่ต้องทบทวนเรื่องกฎหมาย ซึ่งแนวทางดังกล่าวอาจจะใช้กระบวนการของการจัดเวทีเสวนา โดยเชิญผู้พิพากษาที่เกี่ยวข้อง มาหารือร่วมกัน" นายปิยบุตร กล่าว

logoline