svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำมาเลเซีย แนะ "แคร์รี หล่ำ" ควรลาออก เพื่อคลี่คลายสถานการณ์

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย แสดงความเห็นต่อการประท้วงในฮ่องกงที่ยืดะเยื้อเกือบ 4 เดือน โดยบอกว่า แคร์รี หล่ำ ผู้นำฮ่องกงควรลาออกเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด และเขาคาดว่า จีนอาจใช้กำลังยุติการประท้วงแบบเดียวกับเทียนอันเหมิน

ผู้นำมาเลเซีย วัย 94 ปี กล่าวว่า ผู้นำฮ่องกงกำลังอยู่ในสถานการณ์ลำบากที่ต้องเชื่อฟังนาย แต่ขณะเดียวกันก็ต้องเชื่อจิตสำนึกของตัวเอง  ซึ่งจิตสำนึกบอกว่าประชาชนทำถูกแล้วที่คัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่เธอก็รู้ดีถึงผลลัพธ์จากการคัดค้านร่างกฎหมาย และสำหรับผู้นำรัฐบาลฮ่องกงแล้ว เขาคิดว่า ทางเลือกที่ดีที่สุด คือ ลาออก


นอกจากนี้ผู้นำมาเลเซีย ยกตัวอย่างเหตุการณ์จีนส่งทหารปราบปรามการประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2532 และเตือนว่า ในที่สุดจีนอาจใช้วิธีเดียวกันกับฮ่องกง โดยหากรัฐบาลฮ่องกงไม่สามารถควบคุมให้การประท้วงยุติลงได้ และผู้ประท้วงขยายข้อเรียกร้องมากขึ้นเกี่ยวกับอำนาจปกครองตนเองหรือเอกราช เขาคิดว่าจีนจะไม่ยอมอดกลั้น 

ผู้นำมาเลเซีย แนะ "แคร์รี หล่ำ" ควรลาออก เพื่อคลี่คลายสถานการณ์


ก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน ผู้นำมาเลเซีย  มหาเธร์เคยให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น โดยแสดงความเห็นเรื่องการบริหารฮ่องกงภายใต้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ว่า เขาไม่เคยคิดว่า หลักการนี้จะใช้จริงได้ตลอดไปและสุดท้ายแล้วจะต้องเหลือเพียงระบบเดียว

logoline