svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พรรคฝ่ายค้าน" จ่อเอาผิด "รัฐบาล" ปมไม่หนุนศึกษาแก้รธน.

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคฝ่ายค้าน" จ่อเอาผิด "รัฐบาล" ปมไม่หนุนศึกษาแก้รธน. "สุทิน" ชี้เป็นพฤติกรรมที่ไม่ปฏิบัติตามนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา จี้ให้ทบทวนท่าที - หนุนสร้างบรรยากาศเสรีภาพ ยืนยันเดินหน้ารณรงค์แก้รธน.ต่อ พร้อมยึดกรอบรธน.เป็นเกราะป้องกันถูกฟ้องดำเนินคดีอีก

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมให้ทีมกฎหมายพิจารณาต่อกรณีที่จะเตรียมเอาผิดต่อรัฐบาล กรณีที่ไม่มีปฏิบัติตามนโยบายที่ได้แถลงต่อรัฐสภา ต่อกรณีการแสดงท่าทีที่ไม่สนับสนุนการสร้างแนวทางศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ระบุไว้ในนโยบายเร่งด่วน ซึ่งแถลงต่อรัฐสภา เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าไม่มีธงหรือมาตรการต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ยังสนับสนุนให้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค4  แจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ร่วมเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญในพื้นที่ภาคใต้



"ฝ่ายกฎหมายของพวกเรากำลังดูอยู่ว่าจะเอาผิดรัฐบาลได้ตามกฎหมายใด หรือ ผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 หรือไม่ เพราะสิ่งที่นายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา เรื่องการสนับสนุนให้มีการศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ คือสิ่งที่ต้องปฏิบัติตามสิ่งที่พูด ไม่ใช่แสดงท่าทีว่าไม่สนับสนุน ทั้งนี้แนวทางศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นต้องยอมรับว่าการเปิดเวทีเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการดังกล่าว" นายสุทิน กล่าว



"พรรคฝ่ายค้าน" จ่อเอาผิด "รัฐบาล" ปมไม่หนุนศึกษาแก้รธน.



นายสุทิน กล่าวด้วยว่าสำหรับแนวทางของพรรคร่วมฝ่ายค้านต่อเวทีรณรงค์การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่มีความจำเป็นต้องปรับบทบาท หรือทบทวน แม้กอ.รมน. แจ้งความดำเนินคดีก็ตาม ซึ่งตนยืนยันว่าในเวทีต่อไปฝ่ายผู้จัดต้องยึดกรอบและกติกาที่รัฐธรรมนูญกำหนด และเชื่อว่าการใช้สิทธิเสรีภาพตามกรอบของรัฐธรรมนูญจะเป็นเกราะไม่ให้ผู้ใดแจ้งความดำเนินคดีได้ ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนท่าทีของตนเอง เพราะหลังการเลือกตั้งประเทศไทยควรมีบรรยากาศของเสรีภาพ ไม่ใช่รัฐบาลจะคิดแต่จะกำกับเหมือนที่เคยมีอำนาจตามมาตรา 44 . 

logoline