svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์....ขอให้จีนสอบกรณี "โจ ไบเดน"

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ดึงรัฐบาลต่างชาติแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 อีกครั้ง โดยป่าวประกาศชัดเจนขอให้จีนช่วยสอบสวนโจ ไบเดน คู่แข่ง หลังจากตัวเองเพิ่งถูกแฉว่า กดดันให้ยูเครนช่วยสอบสวนเรื่องไบเดนเช่นกัน

ประธานาธิบดีทรัมป์ บอกกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานว่า จีนควรเริ่มสอบสวนโจ ไบเดน ผู้สมัครประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครต และฮันเตอร์ ลูกชาย เพราะสิ่งที่สองพ่อลูกทำในจีนเลวร้ายพอๆ กับในยูเครน แต่เขายืนยันว่าไม่ได้พูดเรื่องนี้กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงโดยตรง 


ไบเดนถูกตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการติดต่อทางธุรกิจในจีนของลูกชาย โดยในปี 2556 ไบเดนให้ลูกชายนั่งเครื่องบินประจำตำแหน่งรองประธานาธิบดีไปด้วยขณะเขาไปเยือนจีน ซึ่งฮันเตอร์มีธุรกิจอยู่ที่นั่น โดยระหว่างการเยือนนาน 2 วัน ฮันเตอร์ได้พบกับนายธนาคารจีนคนหนึ่ง ที่ต่อมา กลายเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจของเขาด้วย

อดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า การกระทำของทรัมป์ที่ขอให้จีนช่วยสอบสวนคู่แข่งทางการเมืองเป็นการละเมิดคำสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสภาผู้แทนราษฎรเพิ่งเปิดการสอบสวนเพื่อถอดถอนทรัมป์ กรณีเขาโทรศัพท์ถึงประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ ของยูเครนเมื่อเดือน ก.ค.เพื่อกดดันให้ช่วยสอบสวนว่าไบเดนใช้อำนาจสมัยเป็นรองประธานาธิบดีช่วยเหลือลูกชาย ที่เป็นกรรมการบริหารของบริษัทพลังงานในยูเครน กรณีบริษัทถูกสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นหรือไม่ พฤติกรรมของทรัมป์ถูกมองว่าบั่นทอนความมั่นคงและขัดต่อรัฐธรรมนูญ 

logoline