svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ต้องแก้รัฐธรรมนูญ

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ ย้ำจุดยืนประชาธิปัตย์ ต้องแก้รัฐธรรมนูญ เชื่อ นายกรัฐมนตรี ไม่ขัดข้องเพราะเป็นนโยบายเร่งด่วนรัฐบาล ยืนยันพร้อมยกเลิกสารเคมีเกษตร พร้อมปฏิเสธออกความเห็นฝ่านค้านถูกแจ้งจับ จัดเวทีแก้รัฐธรรมนูญ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีพาณิชย์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกถึงจุดยืนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนตั้งแต่แรกที่ไม่รับการทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และเป็นเงื่อนไขสำคัญในการเข้าร่วมรัฐบาล จึงผลัดให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นหนึ่งใน 12 นโยบายเร่งด่วน และยังเป็นผู้เสนอญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยสภาได้บรรจุในวาระและพร้อมพิจารณาทันทีที่เปิดสมัยประชุมสภา ส่วนจะแก้ไขในประเด็นในต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายค้าน รัฐบาล และ ส.ว. จึงเป็นจุดยืนที่ชัดเจนของพรรคประชาธิปัตย์
ส่วนที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีเป็นธงนำในการเริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ได้รับการปฏิเสธ นั้น นายจุรินทร์ กล่าวว่าไม่ทราบรายละเอียด แต่ยืนยันว่า การที่นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้นำรัฐบาลยอมบรรจุการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วน แสดงว่ามีจุดยืนที่ชัดเจน
ส่วนกรณีที่ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านและ 12 นักวิชาการ ถูก กอ.รมน.ภาค4 แจ้งความดำเนินคดีจากการเปิดเวทีเสวนา "พลวัฒแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สู่นับหนึ่งรัฐธรรมนูญใหม่" ที่บริเวณลานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี นั้น นายจุรินทร์ ไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องนี้
ทั้งนี้นายจุรินทร์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังย้ำจุดยืนพรรคประชาธิปัตย์ ให้ยกเลิกสารเคมีการเกษตร 3 ชนิด โดยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันพร้อมให้ยกเลิกโดยไม่มีข้อสงสัย และส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงพาณิชย์ก็เห็นพ้องแนวทางเดียวกัน

logoline