svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการฟันธงปี 63 อสังหาฯ "ขาลง"

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถือเป็นอีกปีที่เป็นโจทย์ยากและท้าทายของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้มาตรการ LTV ที่ยังคาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้ภาคอสังหาฯ ชะลอตัวต่อเนื่องไปถึงปี 2563

จากการวิเคราะห์ข้อมูลตลาดอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมาคาดว่าในช่วงที่เหลือของปี ตลาดยังคงเผชิญความไม่แน่นอน รวมถึงปัจจัยภายในประเทศอย่างมาตรการ LTV และหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการหดตัวลงของการอนุมัติสินเชื่อนับตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2 ซึ่งกระทบกับบ้านหรือคอนโดมิเนียมในทุกระดับราคา คาดว่าในช่วงที่เหลือของปี ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะไม่สามารถเติบโตได้เหมือนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา


วสันต์ เคียงศิริ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ระบุ สำหรับภาคอสังหาริมทรัพย์ ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อรองรับภาวะตลาดในอนาคต ขณะเดียวกันต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการขายเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค อย่างไรก็ตามในปี 2563 ภาคอสังหาฯ ยังมีเวลาเพื่อปรับตัวให้สอดรับกับมาตรการต่างๆ ที่เกิดขึ้น 


ทั้งนี้ผู้ประกอบการ ยังหวังมาตรการกระตุ้นตลาดในช่วงปลายปีจากภาครัฐอีกรอบ ซึ่งปัญหาอสังหาริมทรัพย์ ในปัจจุบันเป็นผลมาจากภาพรวมเศรษฐกิจที่กำลังซื้อลดลง ประกอบกับมาตรการแอลทีวี ทำให้สถาบันการเงินค่อนข้างเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลทำให้ผู้ซื้อบ้านถูกปฏิเสธสินเชื่อมีอัตราสูงขึ้น

ด้านเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ ระบุ ปี 2563 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยังคงมีปัจจัยต้องที่ติดตาม จากเศรษฐกิจของไทย โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตได้ที่ประมาณ 3.2%  และมาตรการ LTV อาจจะส่งผลถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคหดตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยบวกมองว่าทิศทางอัตราดอกเบี้ยอาจจะยังทรงตัว 

ด้านพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ ระบุ สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปี 2563 แม้ตลาดจะเป็นขาลง แต่จะส่งผลดีในระยะยาวต่อทั้งลูกค้าและผู้ประกอบการ ส่วนด้านสินเชื่อ เชื่อว่าการผ่อนปรนสำรับการกู้ร่วมน่าจะทำให้ตลาดดีขึ้น ด้านผู้ประกอบการต้องมีการปรับตัว เนื่องจากตลาดจะมีการแข่งขันที่สูงเพิ่มขึ้น ส่วนผลกระทบจากมาตรการ LTV คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อยอดขายกับยอดโอนกรรมสิทธิ์ปรับตัวลดลง ซึ่งมองว่าเป็นโอกาสที่ดี ที่จะช่วยลดอุปสงค์ของกลุ่มซื้อเพื่อลงทุน ลูกค้าเรียลดีมานด์ได้ซื้อบ้านในราคาที่เหมาะสม ผู้ประกอบการจะได้ลูกค้ากลุ่มเรียลดีมานด์มากขึ้น 



ธนัญญา นาคเงิน เนชั่นทีวี รายงาน

logoline