svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาจารย์มหาวิทยาลัยเอกชน ยอมรับวุฒิการศึกษาปลอมยังระบาด แนะภาครัฐปราบจริงจัง

05 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาวุฒิการศึกษาปลอมยังคงระบาดในแวดวงอุดมศึกษา โดยเฉพาะบุคลลากรระดับปริญญาเอก ล่าสุดผู้บริหาร ม.เอกชน ยอมรับว่ามีคนเอาวุฒิปลอมมาสมัครเป็นอาจารย์ แต่จับพิรุธได้ก่อน แนะรัฐสร้างฐานข้อมูลวุฒิการศึกษาในส่ในบัตรประชาชน เพื่อให้ตรวจสอบได้ง่าย

ปัจจุบันขบวนการผลิตวุฒิการศึกษาปลอมกำลังระบาดหนักในวงการศึกษาและบางแห่งก็ยังรับทำกันอย่างโจ่งแจ้ง ทำให้สังคมตั้งคำถามว่า เราจะสามารถตรวจสอบได้อย่างไรว่าอันไหนคือวุฒิการศึกษาจริงและอันไหนคือวุฒิการศึกษาปลอม


ผู้ช่วยอธิการบดีสายงานทรัพยากรณ์บุคคล และกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อ.พิไลพรรณ นวานุช เปิดเผยว่าที่ผ่านมาทางมหาวิทยาลัยเคยโดนเอาชื่อไปแอบอ้างในการทำวุฒิการศึกษาปลอมถึง 2 ราย ตอนนี้อยู่ในกระบวนการเอาผิดทางกฎหมาย และเคยเจอผู้ที่แอบอ้างว่าจบปริญญาเอกมาสมัครเป็นอาจารย์ แต่ทางมหาวิทยาลัยได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดจนเจอก่อนเลยปฎิเสธการรับเข้ามาเป็นอาจารย์ 


ดังนั้นจึงอยากฝากไปถึงหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบว่า ควรมีการทำเป็นคลังข้อมูลใส่ลงไปในบัตรประชาชนเลยว่าบุคคลนั้นจบการศึกษาอะไรบ้างเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ และควรปราบปรามเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพราะส่งผลกระทบวงกว้างในระดับประเทศ และในแต่มหาวิทยาลัยควรมีระบบการทำวุฒิการศึกษาที่มีความปลอดภัยมากที่สุด เช่น อาจจะสั่งทำกระดาษพิเศษที่มีลายเซ็นฝัง และการเพิ่มลายเซ็นจริงเข้าไปอีกหนึ่งชั้น  


อ.พิไลพรรณ ยังอธิบายถึงวิธีการสังเกตวุฒิการศึกษาเบื้องต้นว่า อันดับแรกควรดูจากกระดาษว่าเป็นกระดาษที่มีการฝังลายน้ำหรือมีลักษณะพิเศษกว่ากระดาษทั่วไปหรือไม่ เพราะส่วนใหญ่มหาวิทยาลัยที่มีชือเสียงจะมีการสั่งกระดาษมาเป็นพิเศษซึ่งจะสังเกตแค่ตรายางไม่ได้เพราะปลอมแปลงง่าย 


นอกจากนี้ให้สังเกตจากต้นสังกัดของผู้ที่มาสมัครว่าจบจากที่ไหน น่าเชื่อถือหรือไม่ ซึ่งถ้าเป็นสถาบันในประเทศสามารถโทรเช็คกับทางมหาวิทยาลัยได้ง่ายกว่าต่างประเทศ แต่ถ้าจบจากต่างประเทศก็จะมีการเช็คไปยังเว็บไซต์ของ กพ.ว่ามหาวิทยาดังกล่าวผ่านการรับรองหรือไม่ แล้วก็จะดับเบิ้ลเช็คกลับไปที่มหาวิทยาลัยอีกครั้งเพื่อตรวจสอบให้แน่ชัด และสังเกตจากการสอบสัมภาษณ์ว่ามีการพูดถึงเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยต้นสังกัดอย่างไร รวมถึงตัวงานวิจัยที่ผ่านมา มีความน่าเชื่อถือหรือไม่อย่างไร 

logoline