svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สิระ" ซัด "ปิยบุตร" กร่าง? บ้าอำนาจ?

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สิระ เจนจาคะ" ซัด "ปิยบุตร แสงกนกกุล " กร่าง? บ้าอำนาจ? หลังเตรียมใช้ตำแหน่ง ปธ.กมธ.การยุติธรรมฯ เรียก "พล.ต.บุรินทร์" ชี้แจง หลังเข้าแจ้งความ 7 แกนนำพรรคฝ่ายค้าน

วันนี้ (4 ต.ค. 62) นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะรองประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่าจะใช้อำนาจในตำแหน่งประธานกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เรียก พลตรีบุรินทร์ ทองประไพ ผู้ชำนาญการ สำนักงาน กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ที่ได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับแกนนำพรรคฝ่ายค้านและนักวิชาการ เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการฯ ว่า ตนในฐานะรองประธานกรรมาธิการฯ รู้สึกอึดอัด และไม่เห็นด้วยกับการที่นายปิยบุตรจะเรียกพลตรีบุรินทร์ เข้าชี้แจง เพราะมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ใช่ปัญหาของประเทศชาติ
"ผมขอถามนายปิยบุตรว่า เรื่องนี้ถ้าผู้ที่ถูกแจ้งความร้องทุกข์ไม่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตรจะมีการดำเนินการเช่นนี้หรือไม่ และขอตั้งข้อสังเกตว่าการกระทำเช่นนี้ เป็นการใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการข่มขู่ข้าราชการประจำหรือไม่ และการกระทำเช่นนี้ถือว่าเป็นการกระทำที่กร่าง และบ้าอำนาจหรือไม่ ซึ่งกรรมาธิการฯเป็นของสภาผู้แทนราษฎร ใช้เงินภาษีประชาชน ไม่ใช่เป็นของพรรคอนาคตใหม่" นายสิระ กล่าว

ทั้งนี้ นายสิระ ฝากให้นายปิยบุตรทบทวนการทำหน้าที่ประธานกรรมาธิการฯ ว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ที่ใช้อำนาจในฐานะประธานกรรมาธิการฯไปข่มขู่ข้าราชการประจำ ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่าเป็นกระทำที่เข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบหรือไม่ เพราะเรื่องนี้ยังไม่มีใครร้องเรียนมายังคณะกรรมาธิการฯ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม อีกทั้งเมื่อโดนแจ้งความดำเนินคดีก็ต้องไปต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมก่อน และหากไม่ได้รับความเป็นธรรมจึงจะมาเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ
นอกจากนี้ นายสิระ ยังได้กล่าวว่า ตนมีความเป็นห่วงว่าจะมีการใช้คณะกรรมาธิการฯเป็นเครื่องมือส่วนตัวในการโจมตีทางการเมือง และเตรียมพิจารณาดำเนินการยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบนายปิยบุตรว่าเป็นการกระทำผิดจริยธรรมร้ายแรงหรือไม่

logoline