svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"จิรายุ" เตรียมเสนอร่างพรบ.ของ "ผู้พิพากษายะลา" พิจารณาต่อ

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลจังหวัดยะลา เกิดเหตุ ผู้พิพากษายะลา ยิงตัวเองอาการสาหัส บริเวณ ห้องบัลลังก์ชั้น 3 หลัง ลงจากบัลลังก์ พิจารณาคดีความมั่นคง แต่ยังไม่ทราบในรายละเอียดว่าเป็นคดีใด

เมื่อเวลา 12.50 น.ร.ต.อ.อิสระพันธ์ สุรทิพย์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมือง ยะลา ได้รับแจ้ง จาก จนท.รปภ.ศาลจังหวัดยะลา ว่า มีเหตุ ใช้อาวุธ บริเวณ ห้องบัลลังก์ชั้น 3 ศาลจังหวัดยะลา หลังได้รับแจ้ง รีบเดินทางไปมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พ.ต.อ.นราวี บินอารง ผกก.และ กำลังตำรวจทหาร ฝ่ายปกครอง จำนวนหนึ่งที่เกิดเหตุ จนท.รปภ.ศาล ได้กันพื้นที่ และไม่อนุญาตผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปเด็ดขาด ส่วนคนเจ็บถูกนำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา ทราบชื่อ นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลจังหวัดยะลา
จากการสอบสวน ทราบว่า วันนี้ ผู้บาดเจ็บได้ขึ้นบัลลังก์พิพากษา คดีความมั่นคง มีผู้ต้องหา 5 คน แต่ยังไม่ทราบในรายละเอียดว่า เป็นคดีใด ผลการพิพากษาคดี ศาลยกฟ้อง หลังจากพิพากษาแล้ว ผู้บาดเจ็บได้ลงจากบัลลังก์ ได้ใช้อาวุธปืน ขนาด 9 มม.ประจำตัว จ่อยิงหน้าอกด้านซ้าย จำนวน 1 นัด หลังเกิดเหตุ จนท.รีบนำส่ง รพ.ทันที
การตรวจสอบในรายละเอียด พบว่า ผู้บาดเจ็บยิงเข้าบริเวณหน้าอกด้านซ้าย กระสุนทะลุม้าม ทำให้ม้ามฉีกขาด แต่ยังไม่ผ่าตัด ต้องเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด หากพบว่า มีอาการปวดท้อง หน้าซีดลง อาจเกิดจากเลือดไหลไม่หยุด อาจต้องมีการพิจารณาจะผ่าตัดหรือไม่อย่างไรอีกครั้ง ขณะนี้ต้องนอนรักษาตัวในห้องผู้ป่วยหนักหรือห้องไอซียู

"จิรายุ" เตรียมเสนอร่างพรบ.ของ "ผู้พิพากษายะลา" พิจารณาต่อ

ล่าสุดนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ประธานกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กร อัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุนกล่าวว่า วันนี้ตนได้รับแจ้งจากผู้พิพากษาหลายคนให้ช่วยติดตามเพื่อพิจารณาในกรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษายิงตัวตายหลังจากนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาในคดีความมั่นคงที่จังหวัดยะลาว่า เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นได้อย่างไร

นายจิรายุ กล่าวว่า ตนจะนำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อองค์คณะกรรมาธิการเพื่อพิจารณาเป็นข้อศึกษาในเชิงป้องกันและแก้ไข และจะนำร่างพระราชบัญญัติที่ผู้พิพากษาได้ร่างนำเสนอมาพิจารณาศึกษาเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกต่อไปในอนาคตอันจะเป็นประโยชน์ต่อคู่ความทั้งโจทก์และจำเลยอย่างยิ่ง

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก :INNnews

logoline