svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"กสทช." เทเน็ตชายขอบ ทีโอที

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"กสทช." ได้ยกเลิกสัญญาของ "ทีโอที" ทั้งหมด 3 โครงการ มูลค่าสูงกว่า 6 พันล้านบาท โดยเป็นโครงการความเร็วเน็ตในภาคเหนือ 2 โครงการ และภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีก 1 โครงการ

วันนี้ (4 ต.ค. 62) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้จัดทำหนังสือถึงบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ยกเลิกสัญญาที่ ทีโอที ชนะประมูลโครงการทั้ง 3 สัญญา วงเงินรวม 6,486,399,926 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ประกอบด้วย
1. โครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบหมู่บ้านในพื้นที่ชายขอบ (Zone C+) กลุ่มที่ 2 (ภาคเหนือ 2) ส่วนที่ 1 ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Internet Service) วงเงิน 2,103,800,000 บาท
2. โครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบหมู่บ้านในพื้นที่ชายขอบ (Zone C+) กลุ่มที่ 3 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ส่วนที่ 1 ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Broadband Internet Service) วงเงิน 2,492,599,999 บาท
3. โครงการจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ชายขอบหมู่บ้านในพื้นที่ชายขอบ (Zone C+) กลุ่มที่ 1 (ภาคเหนือ 1) ส่วนที่ 2 การจัดให้มีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ วงเงิน 1,889,999,927 บาท

อย่างไรก็ดีให้ ทีโอที มาดำเนินการกำหนดค่าเสียหายที่สำนักงาน กสทช. สามารถตรวจรับงานให้กับ ทีโอที ได้ ส่วนงานใดที่ ทีโอที ได้ส่งมอบมาแล้ว แต่เป็นงานที่คณะกรรมการตรวจรับได้ ก็จะมีการตรวจรับและเสนอเพื่อที่จะอนุมัติเงินงวดให้กับทีโอที ต่อไป "กสทช. จำเป็นต้องยกเลิกสัญญาส่วนที่ ทีโอที ไม่สามารถดำเนินการแล้วเสร็จ และนำไปประกวดราคาใหม่ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนที่รัฐบาลเองต้องการให้เห็นการใช้งานเกี่ยวกับประชาชน" นายฐากร กล่าว

logoline