svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บิ๊กตู่" ชี้ "PM2.5" ต้องแก้ด้วยความเข้าใจไม่ใช่ตื่นตระหนก!

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เผย ศึกษาข้อมูลการแพทย์ พบคนแข็งแรงจะมีภูมิต้านทาน จับฝุ่นละออง ออกมาตามการหายใจ ชี้ "PM2.5" ต้องแก้ด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่ตื่นตระหนก

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้า โดยไม่มีวาระงานหรือประชุมทางการแต่อย่างใด และได้บันทึกเทปรายการ Government weekly ep.8 ช่วงPM Talk จากนั้นเวลา 15.25 น. เพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าได้นำมาเผยแพร่ โดยระบุตอนหนึ่งถึงการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ว่า รัฐบาลให้ความสนใจในเรื่อง PM 2.5 มาโดยตลอด ในช่วงเวลาหลายๆ ปีที่ผ่านมามันก็ค่อนข้างที่จะเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นหมอกควันจากต่างประเทศบ้าง 



"บิ๊กตู่" ชี้ "PM2.5" ต้องแก้ด้วยความเข้าใจไม่ใช่ตื่นตระหนก!



หรือสาเหตุจากภายในของเราเอง ปัญหาการจราจร ปัญหาจากการเผาวัชพืช ปัญหาจากโรงงานหรือการก่อสร้าง มีหลายสาเหตุด้วยกัน เราต้องมาดูก่อนว่า PM 2.5 มีอันตรายอย่างไร ทุกคนก็ทราบดีแล้วว่าเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก และก็มีอันตรายสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เด็ก ทารก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ เหล่านี้มีผลกระทบมากหน่อยเพราะภูมิต้านทานค่อนข้างน้อย และตนศึกษาข้อมูลทางการแพทย์เขาบอกว่า ปกติร่างกายคนที่แข็งแรงจะมีภูมิต้านทานอยู่พอสมควร ที่จะสามารถจับฝุ่นละอองเหล่านี้ เหมือนคนเรามีน้ำมูก จะเก็บฝุ่นละอองเหล่านี้ให้ออกมาตามการหายใจของเราเป็นตามปกติ


.


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การแก้ปัญหานี้คงไม่ได้แก้ด้วยความตื่นตระหนก อยากให้แก้ด้วยความเข้าใจ ว่าจะลดปัญหานี้ได้อย่างไร เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเราได้อนุมัติในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เรื่องแผนปฏิบัติการลดฝุ่นละอองระดับ 1 , 2, 3 และ 4 ซึ่งมีรายละเอียดอยู่แล้ว ถ้าถึงระดับ 4 เมื่อไหร่ เป็นมาตรการที่เราต้องเต็มที่ รัฐบาลมีมาตรการพิเศษลงไป 


"บิ๊กตู่" ชี้ "PM2.5" ต้องแก้ด้วยความเข้าใจไม่ใช่ตื่นตระหนก!



วันนี้ก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีหลังจากตนประชุมไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ชี้แจงทุกจังหวัด ทุกพื้นที่ ทุกหน่วยงาน อาจจะต้องขอความร่วมมือนิดนึง ประชาชนอาจจะมีผลกระทบเรื่องการจราจร เพราะเราจำเป็นต้องเข้มงวด เรื่องรถควันดำ มีการตรวจ คงเป็นเรื่องของคนขับ ผู้ประกอบการ และผู้โดยสาร ต้องช่วยกันแจ้งและชี้แจงไป ต้องถูกดำเนินคดี หรือไม่ก็ต้องถูกหยุดการใช้งานนายกฯ กล่าวว่า รัฐมีหน้าที่ในการทำทุกอย่างให้ประชาชนมีความสุขปลอดภัย แต่ก็ต้องร่วมกัน เพราะรัฐก็มีกฎหมาย มีเจ้าหน้าที่ ถ้าเราร่วมมือกันทั้งหมดมันก็ไปได้ 


.


เพราะกฎหมายทุกตัวมีอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าถ้าปฏิบัติเข้มงวดขึ้นมา ประชาชนหลายคนที่เขาไม่ได้ทำสิ่งเหล่านี้ ไม่ได้เป็นสาเหตุ เขาก็เดือดร้อน เสร็จแล้วก็กลับมาที่เจ้าหน้าที่อีก นี่เป็นเรื่องธรรมดาตนเข้าใจ จึงบอกไปแล้วให้ใช้มาตรการที่ละมุนละม่อมก็แล้วกัน สิ่งสำคัญคือเราคงประมาทไม่ได้ เหมือนทุกปีประมาณเดือนธันวาคม หน้าหนาว อากาศเย็นก็กดลงมา ฝุ่นละอองต่างๆ ก็ไม่ค่อยฟุ้งไปที่อื่น ไม่ค่อยสลายตัว นั่นคือปัญหาที่เรียกว่าโดมครอบอยู่ ก็ต้องเตรียมการรับเดือนธันวาคมอีกทุกปี ทุกประเทศในโลกเมืองใหญ่ๆ มีปัญหาหมด



"บิ๊กตู่" ชี้ "PM2.5" ต้องแก้ด้วยความเข้าใจไม่ใช่ตื่นตระหนก!

logoline