svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่"แย้มขยาย"ชิมช้อปใช้" เฟส2พร้อมให้คิดมาตรการใหม่ปรับปรุงให้สะดวก

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กตู่" แย้ม ขยาย "ชิมช้อปใช้" เฟส2 พร้อมให้คิดมาตรการใหม่ รับ ต้องปรับปรุงให้สะดวกรวดเร็ว เผย ไม่มีลูกน้องลงทะเบียน เหตุ ไม่ได้ไปไหน อยู่ด้วยกันตลอด

วันที่ 4 ต.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่ช่วงเช้า โดยไม่มีวาระงานหรือประชุมทางการแต่อย่างใด และได้บันทึกเทปรายการ Government weekly ep.8 ช่วง PM Talk จากนั้นเวลา 15.25 น. เพจเฟซบุ๊กไทยคู่ฟ้าได้นำมาเผยแพร่



"บิ๊กตู่"แย้มขยาย"ชิมช้อปใช้" เฟส2พร้อมให้คิดมาตรการใหม่ปรับปรุงให้สะดวก



โดยระบุตอนหนึ่งถึงมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ "ชิม ช้อป ใช้" จะมีการขยายมาตรการออกไปอีกหรือไม่ว่า ที่ผ่านมามีการลงทะเบียนกำหนดวันละ 1 ล้านคน รู้สึกว่าบางวัน ลงทะเบียนแล้วมีคนที่ไม่ผ่านประมาณ 2 แสนคน วันนี้เราใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการตรวจสอบ บางครั้งการสแกนหน้าไม่ตรงกับบัตรประชาชนหรือไม่เหมือนบ้าง ก็มีการเปิดให้ลงทะเบียนใหม่ ในส่วนนี้ก็คงต้องไปปรับปรุงกันต่อไป ตอนนี้ก็เปิดให้ลงทะเบียนใหม่ได้ ส่วนในระยะที่ 2 ก็คงต้องปรับมาตรการเหล่านี้ให้สะดวกรวดเร็วขึ้น ประเด็นสำคัญคือวัตถุประสงค์ในการทำมาตรการชิมช้อปใช้ คือการใช้เงินจำนวนหนึ่ง

.


เพื่อให้เกิดการใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบขึ้นมา เพราะมีคนผลิต คนทำ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของร้านค้าประชารัฐ ร้านค้าที่ลงทะเบียน โรงแรม ห้องอาหาร รวมถึงโฮมสเตย์ ร้านโอทอป ครอบคลุมทุกพื้นที่ ไม่ใช้เพื่อเอื้อประโยชน์ใคร แต่เพื่อทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ เมื่อมีการใช้ ก็มีการผลิต มีการนำวัตถุดิบมาใช้ ทำให้เกิดการหมุนเวียนหลายรอบ



"บิ๊กตู่"แย้มขยาย"ชิมช้อปใช้" เฟส2พร้อมให้คิดมาตรการใหม่ปรับปรุงให้สะดวก


.


"บิ๊กตู่"แย้มขยาย"ชิมช้อปใช้" เฟส2พร้อมให้คิดมาตรการใหม่ปรับปรุงให้สะดวก


นายกฯ กล่าวว่า เงิน 1,000 บาทที่ให้ไป ประชาชนใช้อะไรได้ไม่มากหรอก สิ่งสำคัญเพื่อต้องการกระตุ้นประชาชน หรือสร้างแรงจูงใจให้เท่านั้น เพื่อให้เกิดการใช้จ่าย เพราะฉะนั้น บางคนบอกว่ามีการลงทะเบียนในกรุงเทพฯ จำนวนมาก แต่ก็ต้องไม่ลืมว่ามีคนที่มาทำงานในกรุงเทพฯ เป็นคนต่างจังหวัดก็เยอะ เมื่อมีการลงทะเบียนก็มาใช้ในกรุงเทพฯ แต่ต้องเป็นร้านค้าที่ลงทะเบียนกับเรา ไม่ใช่ว่าซื้อร้านไหนก็ได้ หรือไปซื้อในร้านหรูๆ ก็ไม่ใช่มั้ง บางทีก็ต้องการให้รายละเอียด อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่เคยทดลองใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (G-Wallet ) เพราะไม่ได้ลงทะเบียน ตนไม่ได้ไปไหน ไม่เคยได้ไปไหนซักที ซึ่งเวลาตนจะใช้เงินก็ให้ลูกน้องจัดการ อาหารก็ให้ลูกน้องซื้อแล้วก็มาเบิกเงินไป ซึ่งลูกน้องตนคงไม่มีใครไปลงทะเบียนในโครงการดังกล่าว นายกฯ ไม่ไปไหน พวกเขาก็ไม่ไปไหน เพราะอยู่กับตนตลอด



"บิ๊กตู่"แย้มขยาย"ชิมช้อปใช้" เฟส2พร้อมให้คิดมาตรการใหม่ปรับปรุงให้สะดวก



พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามสัปดาห์หน้าจะมีข่าวดีเรื่องการขยายมาตรการหรือไม่นั้น จากการวิเคราะห์หรือการสรุปการปฏิบัติที่ผ่านมา ก็เห็นว่ามีความก้าวหน้า มีการใช้จ่ายในระบบมากขึ้น และมีผลดีโดยการตรวจสอบจากระบบอิเล็กทรอนิกส์ เรื่องนี้คิดว่ากระทรวงการคลังคงชี้แจงได้อยู่แล้ว ขณะนี้เห็นว่ากำลังคิดมาตรการใหม่ขึ้นมา ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดการหมุนเงินเหล่านี้ในวงจร ซึ่งงบประมาณที่ใส่ไปในโครงการนี้จะทำให้เงินหมุนเวียนมากขึ้น 2-3 เท่า ถ้าดีอาจจะถึง 5 เท่า เพราะประชาชนไม่ได้ใช้เฉพาะเงินตรงนี้ แต่ใช้เงินของเขาด้วย เพราะเงิน 1,000 บาท บางครั้งมันไม่พอ แต่สามารถทำให้ร้านค้าขนาดเล็กเดินต่อไปได้ ถ้าหยุดกันหมดมันก็แย่ จึงต้องพึ่งการหมุนเวียนในระบบในประเทศให้มากขึ้น ขณะที่การส่งออกก็มีปัญหาอยู่พอสมควร

ลงทะเบียนและรายละเอียดเพิ่มเติม www.ชิมช้อปใช้.comข่าวที่เกี่ยวข้อง  "ชิมช้อปใช้" สัปดาห์แรกใช้จ่ายแล้ว 1.1 พันล้านบาท

logoline