svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟม. ขานรับมาตรการบรรเทาปัญหาฝุ่น PM 2.5

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รฟม. ขานรับมาตรการบรรเทาปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน กำชับผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าทุกสายดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นละออง ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดมากยิ่งขึ้น

ตามที่ กระทรวงคมนาคมได้มีนโยบายสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน โดยให้หน่วยงานในสังกัดถือปฏิบัตินั้น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ได้ดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว เพื่อร่วมแก้ไขปัญหา ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน โดยได้กำชับและสั่งการให้ผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างก่อสร้างทุกโครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย มีนบุรี โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง  ช่วงลาดพร้าว สำโรง และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดมากยิ่งขึ้น ดังนี้ 

การปล่อยละอองน้ำระบบ High Pressure เพื่อกำจัดฝุ่นละอองในพื้นที่ก่อสร้าง  การเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่ก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าและถนนสาธารณะ ด้วยรถกวาดดูดฝุ่นและการฉีดล้างถนน การทำความสะอาดล้อรถก่อนออกจากพื้นที่ก่อสร้าง การปิดคลุมกระบะรถบรรทุกและการปิดคลุมกองวัสดุก่อสร้างให้มิดชิด การหมั่นตรวจสอบสภาพเครื่องจักร  การพิจารณาคืนพื้นผิวจราจร โดยให้ปิดช่องจราจรการก่อสร้างที่จำเป็น ไม่ให้ใช้พื้นที่เกาะกลางเป็นกองวัสดุ ประสานตำรวจจราจรตามแนวพื้นที่ก่อสร้างเพื่อเพิ่มความคล่องตัวของการจัดจราจร

ทั้งนี้รฟม.ใคร่ขอเชิญชวนให้ประชาชนหันมาใช้บริการรถไฟฟ้าแทนการใช้รถยนต์  โดยประชาชนสามารถนำรถยนต์ไปจอดอาคารจอดแล้วจรของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) และรถไฟฟ้ามหานคร    สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง) และเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้า MRT ซึ่งจะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองและบรรเทาปัญหาสถานการณ์ดังกล่าวได้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือติดตามข่าวสาร รฟม. ได้ที่เว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th เฟซบุ๊กแฟนเพจการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และ Call Center รฟม. โทร. 0 2716 4044

logoline