svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การรถไฟฯ ปรับปรุงภูมิทัศน์สถานีบุรีรัมย์เป็นประตูสู่เมืองกีฬา

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดกิจกรรม Station Y ปรับปรุงภูมิทัศน์สถานีบุรีรัมย์ ให้เป็นประตูสู่เมืองกีฬา เพื่อส่งเสริมให้สถานีรถไฟเป็นจุดเช็กอิน และศูนย์กลางแหล่งการศึกษาเรียนรู้ศิลปะวัฒนธรรมของชุมชน ควบคู่กับการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อส่งเสริมโอกาสการหารายได้ให้แก่ชุมชนบริเวณสถานีรถไฟ

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 เวลา 10.00 น. ที่สถานีบุรีรัมย์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม Station Y ที่สถานีบุรีรัมย์ภายใต้แนวคิด "ประตูสู่เมืองกีฬา" โดยมีนายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ผู้ช่วยสารวัตรงานเดินรถแขวงอุบลราชธานี นายสถานีบุรีรัมย์ ตลอดจนคณะผู้บริหาร พนักงานการรถไฟ น้องๆนักเรียนโรงเรียนมีชัยพัฒนา โรงเรียนวัดโพธิ๋ทอง เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้กว่า 250 คน

การรถไฟฯ ปรับปรุงภูมิทัศน์สถานีบุรีรัมย์เป็นประตูสู่เมืองกีฬา



นายฐากูร อินทรชม ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรม Station Y มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถานีรถไฟเป็นศูนย์กลาง แหล่งการเรียนรู้ทางด้านสถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของชุมชน รวมถึงบอกเล่าเรื่องราวเอกลักษณ์ความโดดเด่นของแต่ละท้องถิ่นควบคู่กันกับประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวภายในจังหวัด โดยสถานีบุรีรัมย์นับเป็น 1 ใน 4 สถานีรถไฟต้นแบบที่การรถไฟฯได้ดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ ร่วมกับสถานีบ้านปิน สถานีชุมพร และสถานีลพบุรี เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ความโดดเด่นในแต่ละจังหวัด

การรถไฟฯ ปรับปรุงภูมิทัศน์สถานีบุรีรัมย์เป็นประตูสู่เมืองกีฬา



สำหรับกิจกรรม Station Y ที่สถานีบุรีรัมย์ การรถไฟฯได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด "ประตูสู่เมืองกีฬา" เพื่อแสดงออกถึงเอกลักษณ์ของจังหวัดบุรีรัมย์ ในฐานะเป็นเมืองแห่งเกมกีฬาระดับโลก ซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก "โมโต จีพี" ถึง 2 ปีติดต่อกัน และมีกำหนดเริ่มแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม นี้ นอกจากนี้ยังเป็นที่ตั้งของสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในระดับประเทศและทวีปเอเชีย ดังนั้น การปรับปรุงสถานีบุรีรัมย์จึงมีความสำคัญในการเป็นประตูคอยต้อนรับ กองทัพนักกีฬา กองเชียร์จากทั่วทุกมุมโลกที่เดินทางเข้ามาให้เกิดความประทับใจ

"รูปแบบการปรับปรุงภูมิทัศน์ ได้มีการออกแบบป้ายประชาสัมพันธ์ และจุดถ่ายรูปเช็คอินต่างๆ ให้มีความสอดคล้องกับการแข่งขันกีฬาฟุตบอล การแข่งขันกีฬารถจักรยานยนต์ รวมถึงวัฒนธรรมของท้องถิ่น สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแลนด์มาร์คสำคัญของจังหวัด เช่น อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ตลอดจนยังมีการจัดทำป้ายให้ความรู้เกี่ยวกับการโดยสารรถไฟ ข้อควรระวัง ประวัติของสถานี และยังมีการปรับปรุงดูแลสถานีบุรีรัมย์ให้มีความสะอาด สวยงาม สะดวกสบายอยู่เสมอๆ

การรถไฟฯ ปรับปรุงภูมิทัศน์สถานีบุรีรัมย์เป็นประตูสู่เมืองกีฬา



นอกจากนี้ ในการจัดกิจกรรม Station Y ที่สถานีบุรีรัมย์ ยังได้มีการเปิดโอกาสให้คณะผู้บริหาร พนักงานการรถไฟฯ น้องๆนักเรียนโรงเรียนมีชัยพัฒนา โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง และประชาชนในพื้นที่กว่า 250 คน ได้ร่วมกันระบายสีตกแต่งรูปปูนปั้น ซึ่งแสดงความเป็นอัตลักษณ์สำคัญของชุมชนกับสถานีรถไฟ การแสดงดนตรีอูคูเลเล่ ตลอดจนมีการรับประทานอาหารกลางวันเพื่อสร้างสัมพันธ์ร่วมกันกับชุมชน

การรถไฟฯ ปรับปรุงภูมิทัศน์สถานีบุรีรัมย์เป็นประตูสู่เมืองกีฬา



นายฐากูรกล่าวทิ้งท้ายว่า เป้าหมายการดำเนินกิจกรรม Station Y เพื่อต้องการพัฒนาสถานีรถไฟให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น รวมถึงเป็นจุดถ่ายรูปเช็คอินสำหรับนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการ และใช้สถานีรถไฟ เป็นจุดเริ่มต้นในการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของชุมชน ข้อมูลการเดินทางท่องเที่ยว ตลอดจนสนับสนุนให้สถานีรถไฟทุกจังหวัดเป็นแลนด์มาร์คอีกแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือน เพื่อช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในชุมชนตามนโยบายของรัฐบาล ตลอดจนช่วยสร้างโอกาสการหารายได้ให้แก่ชาวบ้านในชุมชนบริเวณใกล้เคียงสถานีรถไฟได้อย่างยั่งยืน

logoline