svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ตลาดคอนโด 'ทรุด' รอขายกว่า 4 หมื่นยูนิต

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตลาดคอนโดมิเนียมกำลังเผชิญกับความท้าทาย จากปัญหาราคาที่ดินแพงทำให้ต้นทุนสูงขึ้น และกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง มีอุปทานรอการขายไม่ต่ำกว่า40,000 ยูนิต ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ประเมินว่าอาจต้องใช้เวลาในการระบายสต๊อกประมาณ2ปี ติดตามจากรายงาน

คอนโดมิเนียม ตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่หวือหวาที่สุดในกรุงเทพมหานคร ด้วยมูลค่าการลงทุนรวมกว่า 2.36 ล้านล้านบาท
ข้อมูลจาก บ.ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ พบว่า ปี2561 มีการเปิดตัวคอนโดมิเนียมมากที่สุดในรอบ20ปี มีโครงการใหม่เปิดขายเพิ่มขึ้นเกือบ6หมื่นยูนิต ส่งผลให้ภาพรวมของตลาดปีนี้ยังมีอุปทานที่รอการขายไม่ต่ำกว่า 40,000 ยูนิต
ข้อมูลดังกล่าว สอดคล้องกับนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ที่ออกมาแสดงความกังวลว่า ปีนี้ตลาดคอนโดมิเนียมในกรุงเทพฯ จะมีอุปทานรอการขายเพิ่มขึ้นอีก 20% หลังถูกกระทบจากมาตรการควบคุมเข้มสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ ของธนาคารแห่งประเทศไทย และกำลังซื้อที่ลดลงจากภาวะเศรษฐกิจ
ราคา หนึ่งในตัวเลือกที่ประชาชนใช้ในการตัดสินใจซื้อ พบว่า 5 ปีที่ผ่านมา ราคาคอนโดมิเนียมเฉลี่ยต่อตารางเมตรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด  จากเดิมที่ราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท แต่ในปัจจุบันกลับพบว่าราคาของคอนโดมิเนียมพุ่งขึ้นมาถึง 130,000 บาทต่อตารางเมตร 
ซึ่งถ้าเจาะลงไปแต่ละทำเล จะพบว่า ราคาต่อตารางเมตรจะยิ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะตามแนวรถไฟฟ้าและพื้นที่เศรษฐกิจใจกลางเมือง
นอกจากทำเลหลังสวน ถ.วิทยุ ที่ราคาคอนโดต่อตารางเมตรแพงที่สุดแล้ว รองลงมาอันดับที่สองคือย่านสุขุมวิทตอนต้น ราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่  255,000 บาท / ตามมาด้วยสีลมและสาธร ในราคาเฉลี่ย 250,000 บาท และเจริญนคร 190,000 บาทตามลำดับ 
อุปทานที่รอการขายจำนวนมาก และราคาที่ดูจะสวนทางกับกำลังซื้อของประชาชน ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ประเมินว่า น่าจะใช้เวลาในการระบายสต็อกประมาณ 1 ปีในกรณีที่ไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ แต่หากผู้ประกอบการยังเดินหน้าเปิดตัวโครงการใหม่อยู่แบบนี้ ก็อาจจะทำให้การระบายสต็อกคอนโดที่มีอยู่ล่วงเลยกินเวลาไปจนถึง2 ปี

logoline