svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สคร. แจงรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบลงทุนตามแผน

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สคร. ชี้แจงจากที่มีสื่อหลายสำนักได้ให้ข่าวว่าการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจต่ำกว่าเป้าหมาย 200,000 ล้านบาท เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนเกือบทั้งหมดยังคงเป็นไปตามแผน ยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งหลังปี 2562

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า จากที่มีสื่อหลายสำนักได้ให้ข่าวว่าการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจต่ำกว่าเป้าหมาย 200,000 ล้านบาท เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เนื่องจาก ในข้อเท็จจริงผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2562 มียอดการเบิกจ่ายสะสม 169,883 ล้านบาท แต่สำนักข่าวต่างๆ นำไปเปรียบเทียบกับแผน การเบิกจ่ายทั้งปี 2562 ซึ่งยังเหลือระยะเวลาอีก 4 เดือน (กันยายน ธันวาคม 2562) ในการเบิกจ่ายลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ หากเปรียบเทียบกับแผนการเบิกจ่าย ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2562 การเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจยังคงเท่ากับ 80% โดยการเบิกจ่ายที่ล่าช้าส่วนใหญ่มาจากรัฐวิสาหกิจหลักเพียง 2 แห่งที่มีผลการเบิกจ่ายต่ำกว่า 50% ได้แก่ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ซึ่งหากไม่รวมการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 2 แห่งนี้ ผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ณ สิ้นเดือนสิงหาคม 2562 จะเท่ากับ 96% ของเป้าหมาย และดีกว่าการเบิกจ่ายในปีที่ผ่านๆ มา 

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวสรุปว่า สคร. ให้ความสำคัญกับการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ และได้ความร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจในการผลักดันการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้ได้ตามเป้าหมาย รวมทั้งได้ผลักดันให้รัฐวิสาหกิจเร่งการลงทุนโครงการใหม่ๆ เพิ่มเติมให้สามารถดำเนินโครงการได้เร็วขึ้นอีกด้วย เพื่อสนับสนุนการเติบโตของประเทศให้มีความต่อเนื่อง สำหรับกรณีการเบิกจ่ายล่าช้าของ รฟท. และ กทพ. นั้น สคร. ได้เข้าไปร่วมแก้ปัญหาอย่างใกล้ชิดกับผู้บริหารของ รฟท. และ กทพ. ซึ่งรัฐวิสาหกิจทั้ง 2 แห่ง ยืนยันที่จะเร่งแก้ไขปัญหาและดำเนินการเบิกจ่ายในโครงการที่มีปัญหาให้ได้มากที่สุด และจะไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดิมในการเบิกจ่ายงบลงทุนในปี 2563

logoline