svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

‘อุตตม’ ชู ‘อีอีซี’ โมเดลสร้างสมดุลเศรษฐกิจ

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเร่งขับเคลื่อน "อีอีซี" ดันต้นแบบการสร้างสมดุลเศรษฐกิจ เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สร้างบุคลากรรองรับ หวังสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งไทยและเทศ

วันนี้ (4 ต.ค. 62) นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวในงานสัมมนา "EEC NEXT" : มหานครการบิน ฮับ โลจิสติกส์แห่งอาเซียน" ที่จัดขึ้นโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ว่า ในช่วง 4-5 ปี ที่ผ่านมานี้ เป็นช่วงการตั้งไข่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เพื่อขับเคลื่อนนโยบายอีอีซี
ทั้งนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการผลักดันโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดเฟส 3 ได้มีการลงนามสัญญาร่วมลงทุนแล้วเมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา และบางโครงการเตรียมที่จะมีการลงนาม โดยจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไทยและนักลงทุนต่างประเทศ และชี้ให้เห็นว่าไทยมียุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศ
"วันนี้เป็นช่วงรอยต่อสำคัญของอีอีซี ซึ่งต้องการเห็นการเติบโตที่ยั่งยืนและดูแลคนไทยด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ ถือเป็นโจทย์สำคัญของประเทศไทยที่จะต้องให้สำเร็จทุกส่วน"
นอกจากนี้ อีอีซีจะต้องขับเคลื่อนในทุกมิติและเป็นต้นแบบสำคัญให้กับพื้นที่อื่นทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาบุคลากร ซึ่งที่ผ่านมามีการสร้างบุคลากรระดับอาชีวศึกษา รวมถึงการสร้างบุคลากรเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกร

ทั้งนี้ อีอีซีเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและเหมาะสมในการพัฒนาในหลายด้าน เช่น การบริการสุขภาพ ซึ่งต้องเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลหลังจากเศรษฐกิจไทยพึ่งการส่งออก มีสัดส่วนสูงถึง 70% 
ในขณะที่อีสเทิร์นซีบอร์ดมีการพัฒนามามาก แต่เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ทำให้ต้องปรับ ซึ่งการปรับต้องพึ่งพาการลงทุนจากในและต่างประเทศ โดยต้องทำให้เป็นการลงทุนเพื่ออนาคต

logoline