svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี" 14 ต.ค. 62 จ.สระบุรี

07 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา ขอเชิญพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวทุกท่านร่วมงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี" เนื่องในวันออกพรรษา วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 ณ วัดพระพุทธฉาย อ.เมือง จ.สระบุรี และเยี่ยมชมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจังหวัดสระบุรี


งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี" 14 ต.ค. 62 จ.สระบุรี


เนื่องในวันออกพรรษาของทุกปี จังหวัดสระบุรี ,องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี , สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระบุรี และวัดพระพุทธฉาย พร้อมด้วยหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ได้กำหนดจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี" ซึ่งเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีต และมีตำนานกล่าวว่า เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าทรงพระชนมายุอยู่นั้น ทรงเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดาที่สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และเสด็จกลับมายังโลกมนุษย์ที่เมืองสังกัสสะคีรี ตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 โดยประชาชนต่างมารอเฝ้ารับเสด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ในวันนั้นกล่าวได้ว่าเป็นวันเปิดโลก ทำให้โลกมนุษย์ สวรรค์ และนรกต่างเห็นกันและกัน ประชาชนจำนวนมากที่มาเฝ้ารอรับเสด็จต่างปรารถนาใส่บาตรพระพุทธองค์ โดยประชาชนที่อยู่ห่างออกไปไม่สามารถจะใส่บาตรได้ถึง จึงใช้วิธีการโยนอาหารของตนลงในบาตรของพระพุทธเจ้า และพระสาวกโดยอาหารเหล่านั้นตกลงในบาตรเป็นที่อัศจรรย์
นางดวงใจ กาญธีรานนท์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ในปัจจุบันการตักบาตรด้วย "ข้าวต้มลูกโยน" นับวันจะเลือนหายไป ดังนั้นจึงควรจะมีการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามเช่นนี้ให้อยู่คู่จังหวัดสระบุรีต่อไป และประเพณีดังกล่าวยังจัดรวมอยู่ในปฏิทินปีท่องเที่ยวจังหวัดสระบุรี โดยในปีนี้ทางจังหวัดสระบุรีได้กำหนดให้มีการจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี" ขึ้น ในวันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562 โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ณ วัดพระพุทธฉาย อ.เมือง จ.สระบุรี
ในปีนี้ทุกท่านจะได้พบกับการแสดง แสง เสียง เหตุการณ์จำลองเมื่อครั้งสมัยพุทธกาล เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และการแสดง "รำวงสระบุรี" ที่ชาวบ้านท้องถิ่นจังหวัดสระบุรีกว่า 300 คน พร้อมใจรำวงถวายเพื่อเป็นพุทธบูชา สำหรับพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงาน ภายในบริเวณวัดพระพุทธฉายมีชาวบ้าน และชุมชนใกล้เคียงได้จัดเตรียม ข้าวต้มลูกโยนไว้จำหน่ายแก่พุทธศาสนิกชนที่มาร่วมงานด้วย

งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี" 14 ต.ค. 62 จ.สระบุรี

งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี" 14 ต.ค. 62 จ.สระบุรี

งานประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี" 14 ต.ค. 62 จ.สระบุรี


สำหรับไฮไลท์ภายในงาน ทุกท่านจะได้ชมขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยน และขบวนการแสดงขนบธรรมเนียมวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม การแสดง แสง เสียง จำลองเหตุการณ์ครั้งสมัยพุทธกาล กล่าวถึงความเป็นมาประเพณีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน และในปีนี้จะได้พบกับการแสดง "รำวงสระบุรี" ที่มีผู้ร่วมแสดงกว่า 2,000 คน ยิ่งใหญ่ตระกาลตากว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีการประกวดทำข้าวต้มลูกโยน การจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองอีกมากมาย งานนี้ไม่ควรพลาด นอกจากประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี" แล้ว ขอเชิญทุกท่านขึ้นกราบสักการะรอยพระพุทธบาทเบื้องขวาที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาวัดพระพุทธพระฉาย และกราบสักการะ "พระพุทธฉาย" (เงาพระพุทธเจ้า คือเงาที่เป็นรอยประทับอยู่ที่หน้าผา บริเวณเชิงเขา มีลักษณะคล้ายพระพุทธรูปยืน สันนิษฐานว่าค้นพบในสมัยพระเจ้าทรงธรรมแห่งกรุงศรีอยุธยา) เพื่อเป็นสิริมงคล และเดินทางเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวในบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติน้ำตกสามหลั่น ซึ่งอยู่ห่างจากวัดพระพุทธฉายประมาณ 1 กิโลเมตร ช่วงปลายฝนต้นหนาว นักท่องเที่ยวนิยมมากางเต็นท์สูดบรรยากาศบริสุทธิ์ ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบาย แวดล้อมไปด้วยเสียงจากธรรมชาติที่จะเพิ่มพลังให้คุณอายุยืนไปอีกหลายปี หากเที่ยวจนหิว ร้านอหารที่ขึ้นชื่อ รสชาติอร่อยก็อยู่ไม่ไกลจากวัดอีกเช่นกัน ได้แก่ ร้านครัวบ้านสวน ร้านก๋วยเตี๋ยวตำลึง ครัวประภัสสร และครัวแม่เบี้ย รับรองว่าทั้งอิ่ม ทั้งอร่อย จนคุณต้องกลับมาสระบุรีอีกครั้งแน่นอน


กำหนดการ
การจัดงาน ประเพณีตักบาตรเทโวโรหณะ "มหัศจรรย์ข้าวต้มลูกโยนแห่งสระบุรี"วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม 2562ณ วัดพระพุทธฉาย อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี
วันที่ 14 เดือนตุลาคม 2562
เวลา 07.00 น.- ชมขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยน และขบวนนางรำ พร้อมกันบริเวณค่ายลูกเสือเก่า
เวลา 07.15 น.- นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ประธานในพิธีเดินทางถึง ณ บริเวณค่ายลูกเสือเก่า- การแสดงรำวงสระบุรี
เวลา 07.30 น.- นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระบุรี และหัวหน้าส่วนราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยขบวนแห่ข้าวต้มลูกโยน และขบวนนางรำ เคลื่อนขบวนออกไปยังวัดพระพุทธฉาย
08.30 น.- นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยผู้มีเกียรติ หัวหน้าส่วนราชการ ถึงบริเวณลานสนามหญ้าบริเวณวัดพระพุทธฉาย- นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี ประธานในพิธี จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย- ศาสนพิธีกร อาราธนาศีล- ประธานสงฆ์ให้ศีล- นายอำนาจ แย้มศิริ นายอำเภอเมืองสระบุรี กล่าวรายงาน- นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี กล่าวเปิดงาน- คณะสงฆ์สวดถวายพรพระ- นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีเกียรติ ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม- คณะสงฆ์อนุโมทนา- ประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้มีเกียรติ กรวดน้ำ รับพร- การแสดงเหตุการณ์จำลอง พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์- พิธีตักบาตรข้าวต้มลูกโยน
10.30 น.- เสร็จพิธี

.................................................................
หมายเหตุ : การแต่งกายชุดผ้าไท-ยวน หรือชุดสุภาพ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา โทร. 035-246076-7 ได้ทุกวันเวลา 08.30 16.30 หรือ Fanpage : Tat Ayutthaya และวัดพระพุทธฉาย โทร. 036-303169

logoline