svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อุทาหรณ์! ประทัดยักษ์ระเบิดคามือเด็ก 10 ขวบหวิดขาด

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประทัดยักษ์ระเบิดใส่มือเด็กชายวัย 10 ขวบชาวกาฬสินธุ์ มือฉีก กระดูกแตกหวิดขาด หลังไปซื้อมาจุดเล่นกับเพื่อน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำคณะกรรมการเหล่ากาชาดเข้าเยี่ยมอาการ สั่งคุมเข้มร้านจำหน่ายประทัดและดอกไม้ไฟในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา พร้อมฝากเตือนผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 3 ตุลาคม 2562 ที่ตึกผู้ป่วยศัลยกรรมกระดูกชั้น 2 โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ นายชัยธวัช เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ นางนงนิตย์ เนียมศิริ นายกเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ แพทย์หญิงทิวาวรรณ ปิยกุลมาลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการเหล่ากาชาด จ.กาฬสินธุ์ เข้าเยี่ยมอาการของ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 10 ปี เด็กนักเรียนชั้น ป.4 ใน จ.กาฬสินธุ์ ที่ถูกส่งตัวมาจากโรงพยาบาลท่าคันโทเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ หลังจากไปซื้อประทัดยักษ์ที่ร้านในหมู่บ้านแล้วมาจุดเล่นกับเพื่อน แต่เกิดระเบิดใส่มือข้างซ้ายจนเนื้อหลุด กระดูกแตกหวิดขาด และบริเวณหน้าท้องถูกสะเก็ดของประทัดหลายจุดได้รับบาดเจ็บแพทย์ต้องทำการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน และล่าสุดขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว
ด้านนางบี (นามสมมุติ) อายุ 38 ปี แม่ของ ด.ช.เอ ชาวบ้านอ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา ลูกชายได้ไปซื้อประทัดยักษ์ หรือที่เรียกว่าลูกบอลที่ร้านขายของในหมู่บ้านมาเล่นกับเพื่อน โดยลูกชายเป็นคนจับจุด แต่ปล่อยมือไม่ทันจนระเบิดใส่มือข้างซ้ายเนื้อหลุดออกเลือดไหล และมีสะเก็ดกระเด็นถูกตัวหลายจุดได้รับบาดเจ็บ จึงนำตัวส่งโรงพยาบาล ทั้งนี้ก่อนเกิดเหตุตนนั้นคอยบ่นคอยห้ามไม่ให้ลูกไปซื้อประทัดมาจุดเล่น แต่ลูกชายก็ไม่ฟัง ยังแอบไปซื้อมาเล่นตอนที่แม่เผลอ ซึ่งครั้งนี้โชคดีที่ไม่ถูกอวัยวะที่สำคัญๆโดยเฉพาะตา และใบหน้า ย่างไรก็ตามขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ แพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคน รวมทั้งเหล่ากาชาดที่เข้ามาเยี่ยมและมอบสิ่งของช่วยเหลือในครั้งนี้ แต่ต่อไปลูกชายก็จะเข็ดหลาบไม่กล้าจุดประทัดอีก
ด้านนายแพทย์ปิยพันธุ์ วรรณสินธ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ กล่าวว่า บริเวณบาดแผลที่มือข้างซ้ายนั้นเนื้อฉีกขาด กระดูกหักและแตกหลายจุด ซึ่งต่อไปจะทำการรักษากระดูกที่หักและต่อกระดูกที่แตก ซึ่งจะต้องใช้เวลานานพอสมควร  และต่อไปจะต้องคอยดูการทำกายภาพบำบัดว่ามือจะกลับมาใช้ได้เหมือนปกติ 100 เปอร์เซ็นต์อีกหรือไม่ ซึ่งทางแพทย์ พยาบาลกาฬสินธุ์จะต้องรักษาอย่างเต็มความสามารถ ส่วนบาดแผลบริเวณหน้าท้องนั้นไม่น่าเป็นห่วงเพราะถูกเพียงสะเก็ด ทั้งนี้ในภาพรวมของ ด.ช.เอ อาการปลอดภัยแล้ว

ขณะที่นายชัยธวัช เนียมศิริ  ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้ประสานให้ทางตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งฝ่ายทั้งฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบร้านค้าที่จำหน่ายประทัดยักษ์ให้เด็กว่าถูกตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าไม่ถูกต้องก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวขอให้เป็นอุทาหรเตือนใจ และอยากฝากไปถึงพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กทุกคน ให้หมั่นดูแลบุตรหลายอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงปิดเทอม และช่วงเทศกาลออกพรรษา ทั้งนี้ในส่วนร้านจำหน่ายดอกไม้ไฟ พลุ และประทัดนั้นจะให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบทุกร้าน เพื่อป้องกันการให้เด็กไปซื้อมาเล่น และหากพบว่าร้านใดไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็จะถูกดำเนินคดีทันที

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.กาฬสินธุ์

logoline