svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เปิดนวัตกรรม "หุ่นยนต์ปิ้งหมู" ยกระดับความสะอาด "สตรีทฟู้ด"

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดตัวนวัตกรรมยกระดับคุณภาพสตรีทฟู้ดไทยด้วยระบบไฮยีน คือ รถเข็นผลไม้ / รถเข็นหมูปิ้งสุดคลีน และหุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง ที่สามารถช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค จะได้รับอาหารสด สะอาด ปลอดภัย

ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวีสดิ์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เปิดตัวนวัตกรรมยกระดับคุณภาพสตรีทฟู้ดไทยด้วยระบบไฮยีน ภายใต้แคมเปญ "สจล.เตรียมยกระดับสตรีทฟู้ดไทย หนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับเวิร์ลคลาส"
โดยรถเข็นผลไม้ไฮโซ สะอาด ปลอดภัย ด้วยระบบสุดไฮยีน" (Hygiene) ซึ่งมาพร้อมระบบทำความเย็นผลไม้ และระบบกรองน้ำดี-น้ำเสีย ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค ว่า จะได้รับผลไม้ที่สด สะอาด อย่างแน่นอน
โดยจุดเด่น คือ มีช่องทำความเย็นมาตรฐานที่ช่วยคงความสดผลไม้ และมีการล้างผลไม้ด้วยน้ำที่ผ่านระบบกรองก่อน เพื่อให้ผู้ค้าสามารถเททิ้งได้โดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย
ส่วนไฮไลท์คือ "หุ่นยนต์ขายหมูปิ้ง" ลดความเสี่ยงเสิร์ฟหมูไหม้ เป็นหุ่นยนต์แขนกล ที่มาพร้อมความสามารถในการหยิบจับ และเตรียมอาหารให้พร้อมเสิร์ฟได้ด้วยตนเอง อำนวยความสะดวกพ่อค้าแม่ค้า ให้มีเวลาในการเตรียมการในส่วนอื่นๆ เพิ่มขึ้น
อีกทั้งลดความเสี่ยงการกินหมูปิ้งที่ไหม้หรือสุกเกินพอดี เพราะมีการป้อนข้อมูลให้หุ่นยนต์หยิบหมูปิ้งขึ้นจากเตาย่าง ในเวลาที่กำหนด เพื่อป้องกันหมูไหม้
นอกจากนี้ในอนาคตเตรียมพัฒนาต่อในรูปแบบธุรกิจอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว ,  รถเข็นหมูปิ้ง กรองควันใสปิ๊ง ด้วยระบบบำบัดควันสุดไฮเทค ที่จะมาพร้อมเตาปิ้ง ชุดกรองอากาศ ระบบกรองน้ำ ถังเก็บน้ำเสีย-ไขมัน รวมถึงระบบให้แสงสว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
นอกจากจะได้รับหมูปิ้งที่ปลอดภัยและมือผู้ขายที่ดูสะอาดหมดจดแล้ว ยังมีระบบบำบัดควันที่เกิดจากการปิ้งย่างให้เบาบางลง รวมถึงระบบคัดกรองน้ำเสียที่สามารถแยกน้ำดีและไขมันออกจากกัน เพื่อความสะดวกในการกำจัดทิ้งของผู้ค้าอีกด้วย

logoline