svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักวิชาการชี้ "ธรรมนัส" ไม่ใช่เหยื่อแต่สมยอม เชื่อมีคนติดคุกแน่

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.วีรชัย นักวิชาการ ม.เกษตร แฉขบวนการซื้อวุฒิปริญญาเอกปลอม ชี้ "ธรรมนัส" ไม่ได้ตกเป็นเหยื่อแต่สมยอมซื้อเอง ฝาก "สมชัย" เดินหน้าให้สุด เรื่องนี้มีคนถึงคุกแน่นอน

เลขาธิการศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ และเป็นอาจารย์ นักวิชาการสาขาเคมีอินทรีย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ เปิดเผยถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร เปิดโปงข้อมูลขบวนการซื้อขายวุฒิปริญญาเอกปลอม กับทางคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร
และยังระบุด้วยว่าหนึ่งในคนที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการนี้คือ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่าว่ากรณีนี้เป็นการซื้อวุฒิปลอมแน่นอน เพราะมหาวิทยาลัยที่อ้างชื่อ เป็น 1 ใน 178 สถานศึกษาปลอมในรัฐแคลิฟอร์เนีย รัฐที่มีการปลอมวุฒิการศึกษามากที่สุดในโลก เพราะไม่ได้ให้ความสนใจกับกฎหมายแห่งรัฐ โดยเฉพาะเรื่องการศึกษา
รศ.ดร.วีรชัย ยังย้ำว่าเป็นวุฒิปลอมแน่นอนเมื่อดูจากรายชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา 3 คน ระบุว่าจบจากมหาวิทยาลัยเดียวกันกับ ร.อ.ธรรมนัส และที่นายสมชายเชื่อว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่อยู่ในฐานะจำเลย เพราะไม่มีเจตนาหลอกลวงหรือบอกกล่าวเท็จ แต่อาจเป็นผู้เสียหายที่ถูกขบวนการทำธุรกิจประเภทนี้หลอกลวง
ประเด็นนี้ตนขอยืนยันว่า การซื้อขายวุฒิปลอมไม่มีใครตกเป็นเหยื่อล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะขบวนการนี้มีคนต้องการซื้อ จึงมีคนขายดังนั้น ทั้ง 2 ฝ่ายต้องสมยอมกัน มีการพูดคุยตกลงกันก่อนแล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบทางกฎหมาย ถ้าหากนายสมชายเดินหน้าให้สุด มีคนถูกดำเนินคดีแน่นอน เพราะมองว่าเรื่องนี้การตรวจสอบเบื้องต้นทั้งจากนายสมชายเอง และจากสังคมค่อนข้างชัดเจน สามารถดำเนินการเอาผิดได้ คล้ายกับกรณีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก ที่เป็นมหาวิทยาลัยปลอม อาจารย์ก็ปลอม จนในที่สุดอาจารย์ปลอมถูกดำเนินคดี
รศ.ดร.วีรชัย บอกอีกว่า ขบวนการปลอมวุฒิปริญญาเอกค่อนข้างเอาผิดคนทำได้ยาก เพราะคนทำเป็นคนมีความรู้ ครั้งที่ออกมาเปิดเผยขบวนการนี้ เคยถูกทนายขู่ฟ้องร้อง แต่ตนสู้ จนที่สุดอาจารย์ปลอมถูกไล่ออก และถูกดำเนินคดี คนที่ถูกไล่ออกตำแหน่งเป็นถึงรองอธิการบดี สำหรับจุดสังเกตเบื้องต้นว่าเป็นวุฒิจริงหรือปลอมนั้น รศ.ดร.วีรชัย บอกว่า ถ้าเป็นของจริงจะไม่มีคำผิด ตัวอักษรเรียงตรงเป็นระเบียบ แต่ถ้าเป็นของปลอมจะสะกดคำผิด ตัวอักษรตวัด ภาพถ่ายใบปริญญาจะเบลอๆ เพื่อทำให้อ่านยาก

นอกจากนี้ อาจารย์วีรชัยยังได้อธิบายถึงเส้นทางของขบวนการปลอมวุฒิการศึกษาว่า โดย

  • ขั้นตอนแรก ผู้ซื้อจะติดต่อไปยังผู้ขาย ซึ่งรู้กันอยู่แล้วว่าจะมีตัวแทนที่จะอาศัยอยู่ตามห้องเช่า ห้องแถวที่มีการบอกปากต่อปาก ส่วนใหญ่ตัวแทนจะเป็นคนเอเชีย เช่น ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมถึงประเทศไทย
  • ขั้นตอนที่ 2 จะพูดคุยตกลงและจ่ายมัดจำก้อนแรก
  • ขั้นตอนที่ 3 เข้าสู่การวางแผนเพื่อทำวิทยานิพนธ์ และจ่ายเงินอีกก้อนหนึ่งเพื่อเป็นค่าตีพิมพ์วิทยานิพนธ์
  • ขั้นตอนที่ 4 เดินทางไปต่างประเทศ โดยทำวีซ่านักท่องเที่ยว ซึ่งขั้นตอนนี้อาจจะไปใส่ชุดครุยถ่ายรูปด้วย
  • ขั้นตอนต่อมา ผู้ขายจะส่งใบปริญญาบัตรทางจดหมายจากประเทศที่อ้างว่าไปเรียน และสุดท้ายคือใบปริญญาบัตรส่งมาถึงที่บ้านผู้ซื้อ
  • logoline