svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

"กัมพูชา" ไม่ใช่สวรรค์ แดงลี้ภัย

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลันที่ "ระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง" เข้ามอบตัวต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังเบี้ยวนัดฟังคำพิพากษาคดียื่นบัญชีทรัพย์สินเท็จต่อ ป.ป.ช. เมื่อสัปดาห์ก่อน ก็มีความชัดเจนว่า "อริสมันต์ พงศ์เรืองรอง" คงจะเดินทางมาฟังคำพิพากษาคดีล้มการประชุมอาเซียน ในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 พร้อมเพื่อนแกนนำ นปช.อีก 6-7 คน

ถ้ายังจำกันได้ หลังการสลายการชุมนุมที่ราชประสงค์ เดือนพฤษภาคม 2553 "กี้ร์ อริสมันต์" และเพื่อนพ้องสายแดงฮาร์ดคอร์ ได้หลบหนีเข้ากัมพูชา โดยการประสานงามของ สำเริง ประจำเรือ อดีตประธาน นปช.จันทบุรี
ปลายปี 2553 เว็บไซต์ไทยอีนิวส์ ได้นำเสนอภาพข่าว "เดอะกี้ร์" พร้อมมิตรสหาย เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ซึ่งในภาพนั้น ด้านหลังอริสมันต์ มีภาพใหญ่ติดฝาบ้าน อันเป็นภาพผู้หญิงสองคน และคนหนึ่งนั้นเป็น "ท่านผู้หญิง" น้องสาวผู้ทรงอำนาจสูงสุดในกัมพูชา ทำให้คนเสื้อแดงลือกันว่า อริสมันต์พำนักอยู่ในคฤหาสน์ของตระกูลที่ใหญ่ที่สุดในเขมร แถววงเวียนเอกราช ใจกลางกรุงพนมเปญ

"กัมพูชา" ไม่ใช่สวรรค์ แดงลี้ภัย


ปี 2554 อริสมันต์ ยังเป็นผู้ประสานงานจัดเกมลูกหนังเชื่อมสัมพันธ์ ระหว่างทีมแกนนำ นปช. กับทีมวีไอพีกัมพูชา นำโดยสมเด็จฮุน เซน และสมเด็จเฮง สัมริน โดยครั้งนั้น ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แถลงว่า เมื่อมีรัฐบาลที่มาอย่างถูกต้องชอบธรรมแล้ว ก็ควรมีส่วนร่วมในการช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดีกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย
สำหรับสถานการณ์ในกัมพูชา พ.ศ.นี้ เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา มีความสนิทแนบแน่นกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย จึงไม่ยินยอมให้ "แดงลี้ภัย" ใช้กัมพูชาเป็นฐานโจมตีรัฐบาลประยุทธ์
"จักรภพ เพ็ญแข" จึงเร้นกายหายไปในแวดวงธุรกิจสื่อเขมร อีกด้านหนึ่ง องค์กรเสรีไทยก็ล่มสลาย เพราะ "จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ" ถอดใจ หมดเงินไปเยอะ แต่ไม่มีความคืบหน้า แถมลูกน้องใน สปป.ลาว ถูกอุ้มฆ่า และที่เหลือก็หนีตายไปอยู่ฝรั่งเศส
เดิมที จารุพงศ์ ประชุมขยายวงแดงลี้ภัยที่พนมเปญ ตั้งองค์กรเสรีไทย แบ่งงานกันทำ โดยตัวเขากับลูกชายจะไปปักหลักที่สหรัฐ สุรชัย แซ่ด่าน พาแดงส่วนใหญ่ไปอยู่เมืองลาว จักรภพอยู่เขมร คอยประสานงาน
5 ปีผ่านไป องค์กรเสรีไทยก็หมดแรง หดหู่หัวใจที่ประชาชนไทยไม่ลุกขึ้นมาโค่นเผด็จการตามที่พวกเขาป่าวประกาศผ่านช่องยูทูบ จากลาว เขมร เยอรมนี และสหรัฐ
ระยะหลัง แกนนำองค์กรเสรีไทย ออกอาการผิดหวังกับผู้นำกัมพูชา และลาว ซึ่งไม่อำนวยความสะดวกให้พวกแดงลี้ภัยเหมือนปี 2554 มิหนำซ้ำยังปล่อยให้ถูกอุ้มฆ่า ราวผักปลา

"กัมพูชา" ไม่ใช่สวรรค์ แดงลี้ภัย


อีกเหตุปัจจัยหนึ่ง ที่สมเด็จฮุน เซน ไม่หนุนแดงลี้ภัยเหมือนในอดีต สืบเนื่องจากคู่อริทางการเมือง "สม รังสี" อดีตผู้นำฝ่ายค้าน เลียบแบบทักษิณ ชินวัตร ประกาศจะกลับมา "กราบแผ่นดินกัมพูชา" ในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 ซึ่งเป็นวันฉลองเอกราชของชาวกัมพูชา
หน่วยข่าวของเขมรสืบทราบว่า สม รังสี จะปลุกระดมมวลชนครั้งใหญ่ และอาจใช้แผนระดม "แรงงานเขมร" ในไทย เดินเท้าไปยังด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อนำพาอดีต ส.ส. ของพรรคกู้ชาติกัมพูชา ที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐ กลับเข้ากัมพูชา
ชั่วโมงนี้ สมเด็จฮุน เซน ไม่ประมาทสม รังสี เพราะนักการเมืองเขมรคนนี้ มีสหภาพยุโรปหนุนหลัง แถมสหรัฐก็ให้ท้าย ฝ่ายกัมพูชาจึงพึ่งให้ไทยเป็นหูเป็นตา คอยติดตามความเคลื่อนไหวของ "อดีตสมาชิกพรรคกู้ชาติกัมพูชา" ที่หลบหนีอยู่ในไทยจำนวนหนึ่ง
ก่อนหน้านี้ "สม รังสี" ที่เดินสายอยู่ในสหรัฐ โฆษณาว่า ชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่ในสหรัฐ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และไทยนับล้านคน ให้คำมั่นสัญญาว่า จะเดินทางกลับมากราบแผ่นดินกัมพูชา พร้อมกับเขา
กลยุทธ์กราบแผ่นดิน ในวันฉลองเอกราช 9 พฤศจิกายนนี้ จะเป็นจริงหรือไม่? แรงงานเขมรในไทย พร้อมจะปกป้องสม รังสี หรือไม่?
"สงครามกลางเมืองกัมพูชา" อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต
สถานการณ์แหลมคมเช่นนี้ จึงไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่สมเด็จฮุน เซน จะต้องรับเอาแดงลี้ภัยมาไว้ในอ้อมอก การแสวงหาความเป็นมิตรจากรัฐบาลไทยต่างหาก มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวด

คอลัมน์... ชูธงทวนกระแส โดย... พรานข่าว

logoline