svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เกาหลีเหนืออวดความสำเร็จ ยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำ

04 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกาหลีเหนืออวดความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธรอบล่าสุดเมื่อวันพุธ เพียง 1 วันก่อนกลับมาเจรจาปลดนิวเคลียร์กับสหรัฐฯ โดยเป็นการทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่จากเรือดำน้ำ นั่นก็หมายความว่า ตอนนี้เกาหลีเหนือสามารถยิงขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์จากนอกอาณาเขตของตัวเองได้

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพนิ่งของการทดสอบขีปนาวุธรุ่นใหม่ "ปุ๊กกุ๊กซอง-3" หรือ "ดาวเหนือ-3" จากเรือดำน้ำเมื่อวานนี้ นับเป็นการทดสอบขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้ลูกแรกในรอบเกือบ 2 ปี โดยถูกยิงขึ้นในแนวตั้งฉากจากนอกชายฝั่งเมืองวอนซานทางภาคตะวันออกของประเทศ และเป็นการปรับปรุงจากรุ่น ปุ๊กกุ๊กซอง-2 ที่มีการทดสอบเมื่อ 3 ปีก่อน แต่เป็นที่น่าสังเกตว่า คราวนี้ คิม จอง-อึน ไม่ได้มาร่วมชมการทดสอบด้วยตัวเอง


กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ขีปนาวุธลูกล่าสุดนี้เคลื่อนที่ได้ไกล 450 กิโลเมตร ทำความสูงได้ 910 กิโลเมตร แต่หากยิงตามวิถีปกติจะมีพิสัยทำการถึง 1,300 กิโลเมตร นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญคาดว่า นี่อาจเป็นขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็งที่มีพิสัยทำการไกลที่สุดของเกาหลีเหนือ


แม้รัฐบาลเปียงยางยืนยันว่า การทดสอบไม่ได้มีผลกระทบต่อประเทศเพื่อนบ้าน แต่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นกล่าวว่า การทดสอบละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ และมีชิ้นส่วนของขีปนาวุธที่ตกลงในน่านน้ำเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นด้วย

ในวันนี้เจ้าหน้าที่ระดับคณะทำงานของสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือเตรียมกลับมาเจรจาปลดนิวเคลียร์กันอีกครั้ง โดยนายคิม มยอง-กิล หัวหน้าคณะเจรจาของรัฐบาลเปียงยาง ให้สัมภาษณ์ว่า ทางเกาหลีเหนือได้รับสัญญาณใหม่มาจากฝั่งสหรัฐฯ ดังนั้น เกาหลีเหนือจึงมีความคาดหวังสูงและเชื่อว่าการเจรจาจะให้ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ

logoline