svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เชื่อถูกกลั่นแกล้ง! ผญบ.วังกระดาษ​ จ.เพชรบูรณ์​ โดนคดียัดยอกกองทุนหมู่บ้าน​ หลังค้านเหมืองทอง

03 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใหญ่บ้าน วังกระดาษ จ.เพชรบุรี พร้อมสู้คดี หลังตกเป็นผู้ต้องหาในคดียัดยอกเงินกองทุนหมู่บ้าน เชื่อถูกกลั่นแกล้ง หลังออกโรงนำชาวบ้านค้านเหมืองทอง ที่มีแนวโน้มเข้ามาในพื้นที่เนื่องจากปรากฏในรายงานบริษัทใหญ่ ต่อตลาดหลักทรัพย์ต่างชาติ

3 ต.ค. 62 - จากรณี นางภัทรกุล ยศปัญญา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านวังกระดาษ ต.ท้ายดง อ.วัง โป่ง จ.เพชรบูรณ์ถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อกล่าวหายักยอกเงินกองทุนหมู่บ้าน เรื่องเดียวกับที่นายอำเภอกล่าวหาให้ร้ายกลางที่ประชุม จนเป็นเหตุทำให้ผู้ใหญ่บ้านหญิงรายนี้ ต้องแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับนายอำเภอ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ดำเนินคดีเอาผิดกับนายอำเภอ แล้วสั่งไม่ฟ้องไปยังอัยการ และ การติดตามคดีทราบว่าอัยการสั่งไม่ฟ้องด้วยนั้น

เชื่อถูกกลั่นแกล้ง! ผญบ.วังกระดาษ​ จ.เพชรบูรณ์​ โดนคดียัดยอกกองทุนหมู่บ้าน​ หลังค้านเหมืองทอง



ล่าสุด นางภัทรกุล ยศปัญญา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านวังกระดาษ ต.ท้ายดง อ.วัง โป่ง จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ได้แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และอัยการตามมาตรา 157 และมาตรา 200 เนื่องจากเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ต้องหา เพื่อช่วยเหลือไม่ให้รับโทษทางอาญา โดยก่อนหน้านี้ตน ได้เดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนทำเนียบรัฐบาล และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แล้วโดยขอให้เร่งสอบสวนสำนวนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อัยการจังหวัด สั่งไม่ฟ้อง ทั้งที่มีพยานหลักฐานการทำความผิด

เชื่อถูกกลั่นแกล้ง! ผญบ.วังกระดาษ​ จ.เพชรบูรณ์​ โดนคดียัดยอกกองทุนหมู่บ้าน​ หลังค้านเหมืองทอง



นางภัทรกุล กล่าวต่อไปว่า เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นหลังจากตนพยายามลุกขึ้นมาปกป้องคุ้มครองสิทธิการอยู่อาศัยทำกินในที่ดินให้กับชาวบ้านที่ถูกดำเนินการทวงคืนที่ดินสาธารณะประโยชน์มากถึง 1 หมื่น 2 พันไร่ ในขณะที่ประชาชนบางส่วนมีเอกสารสิทธิในที่ดินแล้วและไม่เข้าใจกฏหมายทำให้ชาวบ้านไม่ได้คัดค้านการทวงคืนที่ดินสาธารณะประโยชน์ถูกนายอำเภอ ร่วมกับตัวแทนบริษัทเหมืองทองคำห้ามจัดประชุมให้ความรู้กับประชาชนในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ขณะที่บริษัทเหมืองทองคำเป็นผู้ยื่นคำขออาชญาบัตรพิเศษครอบคลุมลงไปบนที่ดินอยู่อาศัยทำกินของประชาชนจำนวนมากและ ระบุเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศไปนานแล้ว บริษัทเหมืองทองคำจึงเป็นผู้มีส่วนได้เสียในที่ดินของประชาชนเนื่องจากถ้าหากที่ดินเป็นของรัฐ บริษัทเหมืองทองคำก็จะขอใช้ประโยชน์ที่ดินทำเหมืองทองคำจากรัฐได้เลยตามกฎหมาย พรบ แร่ 2560 มาตรา 54(4) และสามารถฟ้องร้องขับไล่ดำเนินคดีกับประชาชนได้ตาม มาตรา 33 ต้นจึงเชื่อว่า การให้ร้ายใส่ความว่าตนยักยอกเงินกองทุนหมู่บ้านทั้งที่ไม่มีหลักฐาน มาจาก การถูกกลั่นแกล้งจากหน่วยงานของรัฐที่ไม่พอใจ ที่ตนออกมา คัดค้านการทำเหมืองทองคำเพื่อปกป้องสิทธิ์ในที่ดินทำกินของลูกบ้านตัวเอง

เชื่อถูกกลั่นแกล้ง! ผญบ.วังกระดาษ​ จ.เพชรบูรณ์​ โดนคดียัดยอกกองทุนหมู่บ้าน​ หลังค้านเหมืองทอง



ด้านนางอารมณ์ทำจริง ประธานกลุ่มปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ กล่าวว่าจากกรณีนี้ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือผู้ใหญ่บ้านวังกระดาษแล้ว โดยได้นำโฉนดที่ดินตนเอง เตรียมประกันตัว นางภัทรกุล ในวันนี้ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจออกหมายเรียกตกเป็นผู้ต้องหา และเดินทางไปให้การต่อสู้คดียืนยันความบริสุทธิพร้อมต่อสู้คดีให้ถึงที่สุด พร้อมให้การต่อสู้คดีในชั้นพนักงานสอบสวนวันนี้ครบถ้วนแล้ว ซึ่งทางพนักงานสอบสวนยังคงรอเรียกผู้ใหญ่ให้มารายงานตัวเพิ่มเติม และในวันนี้ผู้ใหญ่ได้แจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับกลุ่มคนที่แจ้งความด้วยเนื่องจากเป็นการแจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อกลั่นแกล้งผู้ใหญ่ โดยพรุ่งนี้จะเดินหน้าไปส่งมอบคดีเพื่อขอให้ท่าน ผบ.ตร กำกับดูแลการสอบสวน คดี และเอาผิดกับผู้ต้องหาให้ครบถ้วนตามกฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไป

logoline