svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จุรินทร์นำทัพถกค้าชายแดนไทย-เมียนมา

03 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ดันค้าชายแดนไทย-เมียนมา ยกขบวนพาณิชย์ถกภาครัฐและเอกชนเมืองแม่สอด จ.ตาก 7 แนวทางสำคัญทั้งเปิดสะพานแม่สอดแห่งที่ 2 ขยายเวลาเปิดปิดด่านแม่สอด เร่งช่วยส่งออกไทย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธานการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนไทย-เมียนมา  โดยมีวาระพิจารณาสำคัญคือการเร่งรัดการเปิดสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาการขยายเวลา เปิด ปิด ด่านค้าชายแดนไทยเมียนมา กรณีด่านแม่สอด-เมียวดี จ.ตากการยกระดับด่านการค้าชายแดน การอนุญาตให้รถบรรทุกเมียนมาเข้ามาบรรทุกสินค้าในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษฝั่งไทยการผลักดันการตรวจหนังสือรับรองถิ่น กำเนิดสินค้า (Form D) ณ ด้านชายแดนไทย-เมียนมา

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ผลการประชุมวันนี้มีแนวทางสำคัญ 7 ประเด็น 1. เรื่องการเปิดสะพานแม่สอดแห่งที่2ได้มีความชัดเจนคือไทย-เมียนมา ได้MOU เมื่อ 1 ตุลาคม2562 ร่วมกันเพื่อเปิดสะพานโดยจะเปิดอย่างเป็นทางการ 30 ตุลาคม 2562 นี้และจากนี้จะเป็นงานธุรการเพื่อบรรลุการเปิดใช้สะพานโดยสมช.จะนำเข้าครม.ตามขั้นตอนเพื่อการเปิดใช้ถาวรและกระทรวงมหาดไทยจะเป็นผู้ประกาศใช้ต่อไป


2.ภาคเอกชนขอขยายเวลาเปิด ปิด ด่านแม่สอดโดยขอขยายเวลาปิดจาก 20.30น.เป็น 24.00 น.เรื่องนี้จะให้กระทรวงการต่างประเทศนำไปดำเนินการ 3. การยกระดับ3ด่านเป็นด่านถาวรคือ จุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์อยู่ในขั้นตอนดำเนินการให้กระทรวงการต่างประเทศประชุมเจบีซีต่อไป   จุดผ่อนปรนการค้าบ้านห้วยต้นนุ่นจังหวัดแม่ฮ่องสอน รอสำรวจภูมิประเทศและความเห็นชอบจากทางการเมียนมาจุดผ่อนปรนการค้าพระเจดีย์3องค์ จ.กาญจนบุรีให้กรมการค้าต่างประเทศหารือกับกองกำลังสุรสีห์ในขั้นตอนต่อไป



4.กรณีการอนุญาตให้รถบรรทุกเมียนมาเข้ามาบรรทุกสินค้าในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษฝั่งไทยนั้นให้ผู้ว่าราชการจังหวัดตากไปหารือกับอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เพื่อสรุปหาทางออก5.การผลักดันการตรวจหนังสือรับรองถิ่น กำเนิดสินค้า (Form D) ณ ด้านชายแดนไทย-เมียนมาให้กรมการค้าต่างประเทศไปประสานงานเมียนมาเพื่อใช้ระบบอิเลคทรอนิคตามข้อตกลงอาเซียน (Asean Single window) ภายใน 1 ธค.2562 6.กรณีผู้ถือใบอนุญาตผ่านแดน boarder pass ขอเข้าพร้อมรถโดยกำหนดพื้นที่เดินทางเรื่องนี้ให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดตากไปพิจารณาและหารือกรมการขนส่งทางบก  7.กรณีเซนทรัลแล็ป หรือ ห้องปฏิบัติการกลางเพื่อจัดตั้งไว้ที่อำเภอแม่สอดจังหวัดตากนั้นอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อให้เกิดขึ้นตามขั้นตอน

 


รายงานข่าวแจ้งว่า สถิติการค้าขายแดนไทย-เมียนมาในช่วง 8 เดือนของปี 2562 (มกราคม-สิงหาคม)การค้าชายแดนไทยกับเมียนมามีมูลค่าการค้ารวม 133,865.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.73%โดยการส่งออกมีมูลค่า 68,907.45 ล้านบาท ลดลง 4.10% และการนำเข้ามีมูลค่า64,958.33 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16.08% ไทยได้ดุลการค้า 3,949.12 ล้านบาท

 



สินค้าส่งออกจากไทยที่สำคัญ ได้แก่สินค้าหมวดพลังงาน เช่น น้ำมันดีเซล และน้ำมันสำเร็จรูปอื่นๆ นอกจากนี้เป็นสินค้าทุนหรือสิ่งก่อสร้างเครื่องมือ เครื่องจักร ที่ใช้ในการผลลิต เช่น ผลิตภัณฑ์เหล็ก เหล็กกล้า ผ้าผืนด้าย เป็นต้นเหตุที่เมียนมาต้องนำเข้าสินค้าประเภทสิ่งก่อสร้างอย่างต่อเนื่องเพราะขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานนอกจากนี้สินค้าไทยยังเป็นที่นิยมของชาวเมียนมารวมถึงนักท่องเที่ยวและต่างชาติที่เข้าไปลงทุน เช่น เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์เป็นต้น สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ก๊าซธรรมชาติซึ่งคิดเป็นสัดส่วนนำเข้าเกือบร้อยละ 82 รองลงมาคือ ธัญพืช สัตว์น้ำ โค กระบือสุกร แพะ แกะ เหตุที่ไทยต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติรวมถึงสินค้าประมงเพราะเมียนมายังมีทรัพยากรธรรมชาติเหลืออีกมาก ด่านการค้าสำคัญ คือด่านศุลกากรแม่สอด ด่านศุลกากรสังขละบุรี ด่านศุลกากรระนอง ด่านศุลกากรแม่สายด่านศุลกากรเชียงแสน และด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์

logoline