svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" ใช้เวที กมธ.ปราบทุจริตฯ บี้ "ธรรมนัส"

03 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศที่อาคารรัฐสภาใหม่ เกียกกาย เมื่อวานนี้คึกคักเป็นพิเศษ เพราะมีการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญของสภาผู้แทนราษฎรหลายคณะ โดยเฉพาะคณะของ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ที่มีอดีต กกต.เข้ายื่นข้อมูลเกี่ยวกับการปลอมวุฒิการศึกษา ซึ่งอาจเกี่ยวโยงกับกรณีของร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

คณะกรรมาธิการที่ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เป็นประธาน คือ คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือที่เรียกกันติดปากว่า "กมธ. ป.ป.ช." โดยวาระหลักในภารกิจการตรวจสอบของคณะกรรมาธิการฯชุดนี้ ก็คือ การตรวจสอบวุฒิการศึกษา และคดียาเสพติดของ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มือประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล 
พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ บอกว่า การตรวจสอบทั้งเรื่องวุฒิการศึกษา และการโดนโทษจำคุกที่ออสเตรเลียว่าเป็นความผิดฐานใดกันแน่นั้น จะต้องอาศัยข้อมูลจากต้นตอในต่างประเทศ ทั้งจากศาลของออสเตรเลีย และจากรัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะนี้ได้ทำหนังสือส่งให้กระทรวงการต่างประเทศแปล เพื่อส่งเอกสารไปขอข้อมูลจากประเทศต้นทางแล้ว แต่แม้จะได้ข้อมูล ก็ต้องเดินทางไปประเทศต้นเรื่องเพื่อขอข้อมูลในเชิงลึกด้วย แม้ขณะนี้งบประมาณปี 2563 จะยังไม่สามารถนำมาใช้ได้ ตนก็ยินดีสำรองจ่ายเงินส่วนตัวไปก่อน เพื่อให้สามารถตรวจสอบเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว

"เสรีพิศุทธ์" ใช้เวที กมธ.ปราบทุจริตฯ บี้ "ธรรมนัส"


ช่วงประชุมคณะกรรมาธิการฯ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง ในฐานะนักวิชาการอิสระ ได้เข้าให้ข้อมูลเกี่ยวกับการใช้วุฒิการศึกษาปลอม จากนั้นออกมาบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ได้สืบค้นต้นเรื่องจากกรณีของ ร้อยเอก ธรรมนัส กรณีถูกตรวจสอบเรื่องวุฒิการศึกษาระดับปริญญาเอก กระทั่งพบว่า ประเทศไทยพบปัญหาลักษณะนี้นานกว่า 10 ปีแล้ว เกิดจากกลุ่มขบวนการที่มีเครือข่ายหลายประเทศ แบ่งงานกันทำเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ แต่จริงๆ แล้วไม่มีการเรียนการสอนหรือมอบปริญญากันจริงๆ แต่เป็นปริญญาปลอม

"เสรีพิศุทธ์" ใช้เวที กมธ.ปราบทุจริตฯ บี้ "ธรรมนัส"


อย่างประเทศไทยก็พบขบวนการค้าวุฒิการศึกษาปลอม ทำเป็นเครือข่าย เชื่อมโยงหลายประเทศ และมีส่วนที่ทำในประเทศไทย โดยมีนักวิชาการร่วมเปิดหน่วยงานจำนวน 12 คน เป็นนักวิชาการที่เคยโดนไล่ออกจากราชการเพราะลอกวิทยานิพนธ์ร่วมขบวนการด้วย ส่วนกรณี ร้อยเอก ธรรมนัส ส่วนตัวไม่มีธงที่จะดำเนินการใดๆ แต่เชื่อว่าร้อยเอกธรรมนัส คือเหยื่อของขบวนการนี้ จึงขอให้แจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้อง 

แม้หลายฝ่ายยังเกาะติดการตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีของ ร้อยเอกธรรมนัส ทั้งเรื่องคดีความและวุฒิการศึกษา แต่ปรากฏว่าเจ้าตัวปฏิเสธที่จะพููดหรือชี้แจงเรื่องนี้ซ้ำอีก โดยเมื่อวาน ที่ทำเนียบรัฐบาล ร้อยเอกธรรมนัส ก็ไม่ยอมตอบคำถาม ได้แต่ออกตัวว่าขอทำงานช่วยเหลือประชาชนก่อน ขณะที่ในวันเสาร์และอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ร้อยเอกธรรมนัส ยังเป็นแม่งานพา ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ นำโดย นางสาววทัญญา วงษ์โอภาสี หรือมาดามเดียร์ ลงพื้นที่จังหวัดพะเยา เพื่อขับเคลื่่อนกิจกรรม "ประชาธิปไตยไทยอิ่ม" โดยลงพื้นที่พร้อมกันหลายอำเภอ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเห็นว่าแม้ไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่รัฐบาลก็แก้ปัญหาเศรษฐกิจให้ประชาชนมีกินมีใช้ได้เช่นกัน 

logoline