svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กังวลหนัก!! สงครามการค้า "สหรัฐ-ยุโรป" ทำดาวโจนส์ดิ่งกว่า400จุด

03 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หวั่นเกิดสงครามการค้า"สหรัฐ-ยุโรป"ฉุดดาวโจนส์ดิ่งกว่า400จุด โดยดับเบิลยูทีโอ มีคำตัดสินในวันนี้ให้ความเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปวงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ(2ต.ค.)ปรับตัวลงอย่างรุนแรง โดยดิ่งลงกว่า 400 จุด เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าจะเกิดการทำสงครามการค้าครั้งใหม่ระหว่างสหรัฐและยุโรป ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนยังไม่ได้ข้อสรุป นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีความวิตกเกี่ยวกับการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ
ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ร่วงลง 494.42 จุด หรือ 1.9% ปิดที่ 26,078.68 ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ร่วงลง 1.8% ปิดที่ 2,887.61 และดัชนีแนสแด็ก ปรับตัวลง 1.6% ปิดที่ 7,785.25 จุด
หุ้นกลุ่มพลังงานและเทคโนโลยีดิ่งลงนำตลาดในวันนี้ หลังจากมีข่าวว่า นางเซซิเลีย มัลสตรอม ประธานคณะกรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่าอียูพร้อมจะตอบโต้สหรัฐ หากสหรัฐเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปตามคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ)
นอกจากนี้ นางมัลสตรอม ยังเตือนว่า การดำเนินมาตรการตอบโต้กันระหว่างอียูและสหรัฐ จะส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและประชาชนจากทั้งสองฝ่าย ขณะที่อียูและสหรัฐต่างมีความผิดเหมือนกันจากการที่อียูอุดหนุนแอร์บัส และสหรัฐอุดหนุนโบอิ้ง
ทั้งนี้ ดับเบิลยูทีโอ มีคำตัดสินในวันนี้ให้ความเห็นชอบต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐในการเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรปวงเงิน 7.5 พันล้านดอลลาร์
ด้านผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ไอเอสเอ็ม) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐดิ่งลงสู่ระดับ 47.8 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2552 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 50.2 จากระดับ 49.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งดัชนียังคงอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ และเป็นการหดตัวเป็นเดือนที่ 2
รายงานระบุว่า ภาคธุรกิจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลให้คำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงตั้งแต่เดือนก.ค. ขณะที่การบริโภค คำสั่งซื้อใหม่ สต็อกสินค้าคงคลังเพื่อการส่งออกและนำเข้า หดตัวลงเช่นกัน เนื่องจากภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลง

logoline