svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักวิชาการเผยจีนจะปล่อยให้ฮ่องกงเหลือแต่ซากก่อนเข้าฟื้นฟู

02 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดคำถามที่ว่า เหตุใดจีนจึงปล่อยให้การประท้วงฮ่องกงล่วงเลยไปจนถึงวันชาติ นักวิชาการจีนมีคำตอบว่า การประท้วงไม่ได้สร้างความระคายเคืองให้จีนอย่างที่คิด เพราะคณะผู้นำจะเล่นเกมยื้อ แล้วค่อยกลับมาฟื้นฟูฮ่องกงที่ย่อยยับ หลังปี 2590

นักวิชาการจีนเชื่อว่า การประท้วงในฮ่องกงที่ถูกผลักดันด้วยความคิดผิดๆ ว่าเหนือกว่าไม่สามารถยั่วยุให้ผู้นำจีนตอบโต้ด้วยความรุนแรงอย่างที่คิด จีนไม่มีเหตุผลให้ต้องกลัวการประท้วงบานปลาย เพราะชาวจีนแผ่นดินใหญ่ยังเชื่อมั่นในรัฐบาลและมองอนาคตในแง่ดี คนฮ่องกงถูกมองว่าดูแคลนจีนแผ่นดินใหญ่และประชาชน เพราะภูมิใจที่มีรายได้สูงกว่าและยังผูกพันกับอดีตเจ้าอาณานิคม อยากจะเป็นคนอังกฤษมากกว่าจีน พวกเศรษฐีพากันถือหนังสือเดินทางต่างชาติ ส่วนคำถามที่ว่าจีนจะจัดการอย่างไรเมื่อการประท้วงล่วงเข้าเดือนที่ 4 คำตอบคือไม่ทำอะไรเลย แต่จะเล่น "เกมยื้อ" อดทนรอจนกว่าผู้ประท้วงจะเห็นเองว่า

นักวิชาการเผยจีนจะปล่อยให้ฮ่องกงเหลือแต่ซากก่อนเข้าฟื้นฟู



อนาคตของฮ่องกงขึ้นอยู่กับแผ่นดินใหญ่ แม้จะใช้นโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ แต่ฮ่องกงที่ก็เป็นแค่เมืองอันดับ 2 และสถานะกำลังหดลงเรื่อยๆ จากที่เคยเป็นประตูไปสู่การค้าและการลงทุนในจีน ตอนนี้นักลงทุนพากันไปลงทุนโดยตรงที่ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ เสิ่นเจิ้น หรือเมืองอันดับ 2 หรือ 3 อย่างต้าเหลียน ซูโจวและซูไห่ ส่วนตัวเลข GDP ตอนนี้ ก็ตามหลังเสิ่นเจิ้น และถ้าการประท้วงทำให้ฮ่องกงตกต่ำถึงขีดสุด จีนก็จะปล่อยให้เหลือแต่เถ้าถ่านแล้วค่อยกลับมาบูรณะใหม่ หลังปี 2590

logoline