svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เชียงใหม่...ตื่นตัวรับฝุ่นพิษ

02 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขึ้นเหนือไปที่จังหวัดเชียงใหม่ อีกหนึ่งพื้นที่ที่ต้องประสบกับปัญหาหมอกควันพิษเป็นประจำทุกปี ไปติดตามแผนการปฎิบัติการของภาคประชาชน และภาครัฐของปีนี้ว่าจะดำเนินการรับมือกับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวอย่างไร

แม้ว่าขณะนี้คุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ยังไม่สูงเกินค่ามาตรฐาน แต่มีแนวโน้มว่าปัญหาหมอกควันจะเกิดขึ้นเร็ว ล่าสุด ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ได้ถอดบทเรียนปัญหาของปีที่ผ่านมา เพื่อรับมือและลดผลกระทบที่จะมีต่อสุขภาพของประชาชนให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด

โดยการทำงานของจังหวัดเชียงใหม่ ได้ถอดบทเรียนปัญหาหมอกควันพิษของปีก่อนที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างรุนแรง ด้วยการวางมาตรการแก้ไขปัญหาระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยเฉพาะมาตรการห้ามเผาในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายนของทุกปี จะต้องมีการประเมินคุณภาพอากาศเป็นหัวใจสำคัญ 

ขณะที่ทางนักวิชาการได้ใช้เวลาบ่มเพาะเว็บไซต์แสดงดัชนีคุณภาพอากาศทั่วประเทศไทยแบบ Realtime เพื่อให้ประชาชนได้เกาะติดสถานการณ์ตลอด24ชั่วโมง และ ทางสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศครบ 205 ตำบลในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว ซึ่งจะเป็นอีกช่องทางในการเฝ้าระวัง เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ


พร้อมกันนี้ทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหมอกควันขึ้นมา เพื่อลดปัญหาที่จะมีผลกระทบต่อสุขภาพ และแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ 

ล่าสุด ภาคประชาสังคม ได้ร่วมกันตั้งสภาลมหายใจเชียงใหม่ขึ้นมา เน้นการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนเชิงรุก ไม่มุ่งเน้นการดับไฟ หรือห้ามเผา โดยจะมีสภาองค์กรชุมชน จังหวัดเชียงใหม่ ทำหน้าที่ขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาฝุ่นควันให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของแต่ละชุมชน


สกาวรัตน์ ศิริมา บก.ข่าวเศรษฐกิจภาคเหนือ เนชั่นทีวี

logoline