svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดี สบส. ทำงานวันแรก โชว์บุกจับหมอเถื่อนคาคอนโดฯหรู

01 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ พร้อมด้วยรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บุกจับ "หมอป๊อบ" หมอเถื่อนคาคอนโดฯหรู ขณะเตรียมฉีดโบท็อกซ์เสริมความงามให้ลูกค้า สารภาพเคยเป็นผู้ช่วยพยาบาลมาก่อน ถูกจับฉีดโบท็อกซ์พริตตี้สาว ติดคุกก่อนพ้นโทษแล้วเปลี่ยนชื่อ-สกุล

วันนี้ (1 ต.ค. 62) นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) พร้อมด้วย เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รอง เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. นำหมายค้นศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 64/2562 ลงวันที่ 1 ต.ค. 62 เข้าตรวจค้น อาคารศุภาลัยปาร์ค เลขที่ 2/425 ชั้น 16 ตึก 1 แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ หลังพบว่าลักลอบเปิดเป็นสถานบริการเสริมความงามโดยไม่ได้รับอนุญาต
จากการตรวจค้นภายในห้องพักดังกล่าวสามารถจับกุมนายยศพร เชื่อมรัมย์ อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 999/234 ซ.พหลโยธิน 34 แขวงเสนานิคม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ ขณะเตรียมฉีดโบท็อกซ์เสริมความงามให้กับลูกค้า พร้อมของกลาง อาทิ โบท็อกซ์ ฟิลเลอร์ และยาเสริมความงามไม่ได้รับอนุญาตอีกหลายรายการ เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางพร้อมควบคุมตัวมาสอบสวน
นายแพทย์ธเรศ กล่าวว่า ทาง สบส. ได้รับการประสานจากทางตำรวจ บก.ปคบ. ว่ามีหมอเถื่อนเคยต้องโทษมาแล้ว ลักลอบใช้คอนโดมิเนียมทำการเปิดสถานบริการเสริมความงาม โดยมิได้คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน จึงได้ทำการสนธิกำลังเข้าตรวจค้นภายในห้องพักดังกล่าว โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 ราย และตรวจยึดยาเสริมความงามที่ได้ไม่รับอนุญาตเป็นจำนวนมาก โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาของยาดังกล่าว เชื่อว่าผู้ต้องหาได้สั่งมาจากอินเตอร์เน็ต โดยไม่ได้ผ่าน อย. ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

"จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบเปิดสถานบริการมาหลายเดือนแล้ว มาลูกค้ามาใช้บริการ 3-4 รายต่อสัปดาห์ โดยมีการเช่าห้องพักและย้ายสถานบริการไปเรื่อยๆ ซึ่งในอดีตเคยเป็นผู้ช่วยพยาบาลมาก่อน และผันตัวเองมาเป็นหมอเถื่อนภายหลัง" นายแพทย์ธเรศ กล่าว
นายแพทย์ธเรศ กล่าวต่อว่า ตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 กำหนดให้การศัลกรรม หรือฉีดสารเสริมความงามประเภทต่างๆ จะต้องกระทำโดยแพทย์ที่มีใบประกอบวิชาชีพเวชกรรม และทำในสถานพยาบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น เพราะอาจจะก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงต่อผู้รับบริการได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย ก่อนเข้ารับบริการทางการแพทย์ ข้อให้ตรวจสอบหลักฐาน 4 ประการ ประกอบด้วย 1.ป้ายชื่อคลินิกต้องแสดงเลขที่ใบอนุญาต 11 หลัก 2.มีการแสดงใบอนุญาตเปิดกิจการคลินิก 3.มีการแสดงหลักฐานชำระค่าธรรมเนียมคลินิกที่เป็นปีปัจจุบัน และ4.มีการแสดงหลักฐานของแพทย์ทีทให้บริการในคลินิก ทั่งชื่อ-นามสกุล และภาพถ่าย ติดอยู่หน้าห้องตรวจ ทั้งนี้เพื่อความมั่นใจสามารถตรวจสอบรายชื่อคลินิกที่เว็บไซต์กรม สบส. www.mrd-hss.moph.go.th และตรวจสอบรายชื่อแพทย์ที่เว็บไซต์แพทยสภา www.tmc.or.th หากมีข้อสงสัยสามารถแจ้งเบาะแสมาได้ที่ ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน กรม สบส. หมายเลขโทรศัพท์ 02-1937057

ด้าน พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อหา จำนวน 4 ข้อหา คือ 1.ประกอบกิจการและดำเนินการสถานพยาบาลโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ขึ้นทะเบียนและรับอนุญาต 3.จำหน่ายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และ4.จำหน่ายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา นำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ปคบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
มีรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ต้องหานั้นเคยได้ฉายาว่า "หมอป็อป" ซึ่งทำอาชีพเป็นหมอเถื่อน หรือหมอกระเป๋า โดยเมื่อปี พ.ศ.2555 ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมในข้อหา ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต และประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายฯ หลังได้ฉีดโบท็อกซ์บริเวณสะโพกของพริตตี้สาวรายหนึ่งจนเสียชีวิต และตกเป็นข่าวโด่งดัง จนถูกศาลตัดสินสั่งจำคุก 1 ปี มาแล้ว เมื่อพ้นโทษออกมาก็ไปเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ออกมาก่อเหตุเป็นหมอเถื่อนซำ้ จนมาถูกจับกุมอีกครั้ง
รายงานข่าวยังระบุด้วยอีกว่า สำหรับ นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เพิ่งจะเข้ารับตำแหน่งและทำงานวันนี้ (1 ต.ค.) เป็นวันแรกอีกด้วย

logoline