svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

อย.แนะกินเจอย่างปลอดภัยให้อ่านฉลาก

01 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย.เปิดผลตัวอย่าง 43 รายการจากผักผลไม้ช่วงเทศกาลกินเจพบว่าผ่านมาตรฐานทุกตัวอย่าง พร้อมแนะผู้บริโภคเลือกซื้ออาหารเจต้องอ่านฉลาก อย่างละเอียด ก่อนซื้อทุกครั้ง

รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา นพ.พูนลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ เปิดเผยถึงผลการเก็บตัวอย่างอาหารประเภทผักและผลไม้ที่ประชาชนนิยมบริโภคในช่วงเทศกาลกินเจคือ กะหล่ำปลี คะน้า ผักบุ้ง เห็ดนางฟ้า ผักกวางตุ้ง แครอท ฝรั่ง กล้วย และส้ม จากท้อป มาร์เก็ต สาขา เซ็นทรัสพลาซา แจ้งวัฒนะ เพื่อตรวจวิเคราะห์หาสารฆ่าแมลงด้วยชุดทดสอบเบื่องต้นจำนวน 43 ตัวอย่าง พบว่า ผ่านมาตรฐานทุกตัวอย่าง. และอย.
แนะผู้บริโภคควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีฉลากแสดงชื่ออาหาร ควรดูชื่อและที่ตั้งของสถานที่ผลิต /ชื่อและที่ตั้งผู้นำเข้าและประเทศผู้ผลิต /น้ำหนักสุทธิ /ส่วนประกอบที่สำคัญ วันเดือนและปีที่ผลิต / วันเดือนและปีที่ควรบริโภคก่อน และวันหมดอายุเป็นต้น.
นอกจากนี้ อย.ยังได้ร่วมกับสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำสัญลักษณ์ทางเลือกสุขภาพ ที่เป็นสัญลักษณ์ว่า อาหารนั้นได้ผ่านเกณฑ์การพิจารณาว่าที่มีปริมาณน้ำตาล ไขมัน และเกลือที่เหมาะสม. ลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง. เช่นโรคอ้วน/โรคเบาหวาน/ความดันโลหิตสูง/ภาวะไตวายเรื้อรังโรคหัวใจและหลอดเลือด
ปัจจุบันมีการพิจารณาอนุญาตใน 11 กลุ่มอาหาร เช่น อาหารมื้อหลัก/เครื่องดื่ม/ เครื่องปรุงรส(ซอสซีอิ๊วน้ำปลา ) /ผลิตภัณฑ์นมอาหารครึ่งสำเร็จรูป /ขนมขบเคี้ยว ฯลฯ โดยมีผลิตภัณฑ์อาหารที่ได้รับการรับรองสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพแล้ว 1,377 ผลิตภัณฑ์ และในจำนวนนี้มีผลิตภัณฑ์เป็นสูตรเจหลายรายการ เช่น. น้ำนมถั่วเหลือง /น้ำเข้ากล้องงอก/ น้ำผลไม้และซีอิ๋ว ซึ่งผู้บริโภคสามารถเลือกผลิตภัณฑ์สูตรเจที่มีปริมาณน้ำตาลไขมันและเปิดที่เหมาะสมเพื่อสุขภาพที่ดีลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้ง่ายขึ้น

logoline