svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"รพ.สวนปรุง" นำร่องโครงการรับยาที่ร้านยาใกล้บ้าน

01 ตุลาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงพยาบาลสวนปรุงเชียงใหม่ นำร่องโครงการ "ลดความแออัดของโรงพยาบาลโดยร้านขายยาแผนปัจจุบันประเภท 1" ตามนโยบายของ รมต.สาธารณสุข เพื่อลดความแออัดในโรงพยาบาลและลดเวลารอรับยา

วันนี้ (1 ต.ค. 62) ที่ โรงพยาบาลสวนปรุง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ แพทย์หญิงสุวรรณี เรืองเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง พร้อมด้วย รศ.ดร.ภก. วิรัตน์ นิวัฒนนันท์ คณบดี คณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าว โรงพยาบาลสวนปรุง เชียงใหม่ เป็นโรงพยาบาลนำร่องตามโครงการ "ลดความแออัดของโรงพยาบาลโดยร้านขายยาแผนปัจจุบันประเภท 1" ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
โดยโครงการนี้ จะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เพื่อแก้ไขปัญหาความแออัดในโรงพยาบาล และลดเวลารอรับยา ลดภาระการเดินทางของผู้ป่วยที่มาใช้บริการในโรงพยาบาล สำหรับในช่วงแรกจะเป็นผู้ป่วยสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 4 กลุ่มโรคได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หอบหืดและจิตเวช โดยจะให้ร้านขายยาแผนปัจจุบันประเภท 1 ร่วมเป็นหน่วยจ่ายยา ซึ่งโครงการนี้โรงพยาบาลสวนปรุงได้ประสานความร่วมมือกับคณะเภสัชศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ขณะนี้มีโรงพยาบาลที่เริ่มนำร่องโครงการทั้งหมด 4 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลลำพูน โรงพยาบาลนครพิงค์ โรงพยาบาลสวนปรุง และ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ สำหรับร้านยาในจังหวัดเชียงใหม่ที่เข้าร่วมโครงการนี้มีทั้งหมด 4 ร้าน ที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐาน คือ ศูนย์ปฏิบัติการเภสัชชุมชนคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , ศูนย์ยาสี่แยกข่วงสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ , ร้านยาฟาร์ม่า เฮลท์แคร์ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ และ ร้านละเอียดเภสัช อ.ฮอด จ.เชียงใหม่
แพทย์หญิงสุวรรณี เรืองเดช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสวนปรุง กล่าวว่า ประเด็นสำคัญคือต้องขอขอบคุณทางคณะเภสัชศาสตร์ที่เลือกผู้ป่วยกลุ่มจิตเวช เนื่องจากผู้ป่วยกลุ่มจิตเวช เป็นกลุ่มโรคที่มีความสำคัญที่จำเป็นต้องรับยาอย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้เกิดการเข้าถึงยา ความสะดวก และความปลอดภัยในการรับยา อย่างไรก็ตามยาสำหรับผู้ป่วยจิตเวช เป็นยาที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากถ้าหากผู้ป่วยใช้ยาไม่ถูกต้องอาจเกิดผลข้างเคียง และผู้ป่วยบางกลุ่มอาจนำยาไปใช้ผิดประเภท นำไปสู่การติดยาในบางชนิด นี่คือข้อสำคัญที่ต้องระวัง

"โดยโครงการนี้เน้นอยู่ 2 ส่วนคือ เรื่องของความปลอดภัยจากการใช้ยา และประสิทธิภาพของการได้รับยาอย่างถูกต้อง การทานยาที่ถูกต้อง บางทีเราก็ไม่ทราบว่าผู้ป่วยทานยาหรือไม่ ที่สำคัญที่สุดคือการได้รับยาต่อเนื่อง จะทำให้โรคที่ผู้ป่วยจิตเวชเผชิญอยู่ อาการทุเลาลงได้ ลดการเจ็บป่วยและเพิ่มโอกาสที่จะหายขาดได้" ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง กล่าว

logoline